Tiết lộ video trực thăng Mi-24 bắn hạ máy bay không người lái của Nga


Thứ 3, 16/10/2018 | 07:54


Cùng sự kiện

Máy bay không người lái của Nga bị bắn rơi vào khoảng 10h hôm (13/10) khi đang do thám các lực lượng Ukraine trong khu vực.

Máy bay không người lái của Nga bị bắn rơi vào khoảng 10h hôm (13/10) khi đang do thám các lực lượng Ukraine trong khu vực. 

Máy quay được gắn trên mũ bay của xạ thủ ngồi buồng trước trực thăng Mi-24 Ukraine, ghi lại hình ảnh  Mi-24 tiếp cận UAV của Nga dưới sự chỉ dẫn của radar phòng không, trước khi xạ thủ khai hỏa pháo tự động 23 mm vào sáng 13/10 ở khu vực miền đông Lysychansk-Severodonetsk.

UAV Nga bị hư hại và lao xuống đất sau nhiều loạt đạn. Phi công điều khiển trực thăng Mi-24 nghiêng sang phải để xạ thủ có thể quan sát điểm rơi của chiếc Orlan-10.

Trước đó, Defense Blog ngày 14/10 dẫn tuyên bố của lực lượng tác chiến hỗn hợp quân đội Ukraine (JFO), cho biết: "Phi hành đoàn một trực thăng tấn công MI-24 của Ukraine ngày 13/10 bắn hạ một máy bay không người lái (UAV) Orlan-10 do Nga chế tạo tại khu vực miền đông Lysychansk-Severodonetsk".

Dù phía Nga hiện chưa có bất cứ tuyên bố nào về thông tin nói trên nhưng việc Ukraine dùng trực thăng Mi-24 thực hiện bắn hạ chiếc Orlan-10 được cho là khá bất ngờ bởi từ trước đến nay, dòng trực thăng này của Ukraine thường chỉ biết đến trong vai trò tấn công mặt đất.

Mi-24PU1 của Ukraine. Ảnh: AP

Defence-blog dẫn nguồn tin quân sự Ukraine cho biết: "Mi-24PU1 đáp ứng mọi yêu cầu của chiến tranh hiện đại bao gồm việc được trang bị nhiều hệ thống điện tử hiện đại, các thiết bị tự vệ và vũ khí tấn công mạnh mẽ. Đây là thiết bị quân sự phù hợp với nhu cầu của quân đội Ukraine".

Các chuyên gia Ukraine đã trang bị cho Mi-24PU1 thiết bị bảo vệ hiện đại Adros, phát triển bởi Trung tâm công nghiệp Progress. Hệ thống này sẽ đánh lừa các vũ khí dẫn đường bằng hồng ngoại như tên lửa vác vai Igla, Stinger hoặc tên lửa không đối không R-60 và R-73.

Để tiêu diệt mục tiêu, Mi-24PU1 được trang bị súng cối 30mm và nhiều vũ khí khác bao gồm cả tên lửa chống tăng dẫn đường chính xác BAR’ER-V, có khả năng phá hủy nhiều các mục tiêu bọc thép kiên cố hay các máy bay trực thăng khác. Và đặc biệt, Mi-24PU1 còn được trang bị cả tên lửa đối không tầm gần (không rõ chủng loại).

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiet-lo-video-truc-thang-mi-24-ban-ha-may-bay-khong-nguoi-lai-cua-nga-a247831.html