Tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy cho chung cư tại Việt Nam và các nước Đông Nam Á


Thứ 6, 23/03/2018 | 23:13


Đối với những người dân sống trong các chung cư cao tầng, tiêu chuẩn về hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) hết sức quan trọng.

Đối với những người dân sống trong các chung cư cao tầng, tiêu chuẩn về hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) hết sức quan trọng.

Xu hướng đô thị hóa đã khiến chung cư cao tầng trở thành hạng mục công trình khá phổ biến tại nhiều thành phố lớn. Bởi vậy, các quốc gia đông dân trong khu vực Đông Nam Á đều có các tiêu chuẩn an toàn dành cho loại hình nhà ở này, đặc biệt với vấn đề về PCCC.

Singapore

Bộ luật và tiêu chuẩn hoàn chỉnh về PCCC của Singapore được ban hành vào năm 2013 với đầy đủ chi tiết cho các hạng mục công trình như công trường xây dựng, trường học, chung cư cao tầng. Đặc biệt, đối với các chung cư hơn 40 tầng, các cơ quan thanh tra đòi hỏi chủ xây dựng rất khắt khe về trang thiết bị PCCC.

Một trạm cứu hỏa tại Singapore - Ảnh: HNT

Cụ thể, khu vực xây chung cư phải gần trạm cứu hỏa. Trong tòa nhà, tối thiểu phải có 4 lối thoát hiểm, hệ thống báo cháy tự động trên mỗi tầng, vòi phun nước cứu hỏa tại chỗ và các bình cứu hỏa riêng từng căn hộ. Ngoài ra, các hệ thống trên cần được bảo trì và kiểm tra sau 6 tháng. Hệ thống cứu hộ chặt chẽ là lý do khiến đảo quốc sư tử chưa từng xảy ra hỏa hoạn gây thiệt hại đáng kể.

Việt Nam

Theo tiêu chuẩn của Việt Nam về PCCC dành cho các tòa nhà cao tầng, chủ xây dựng bắt buộc phải đầu tư hệ thống báo cháy tự động và bình chữa cháy trong diện tích 50 - 150m2. Tùy vào diện tích tòa nhà, số lượng các lối thoát hiểm dao động từ 2-4.

Hình ảnh người dân thoát hiểm tại vụ cháy chung cư Carina - Ảnh: VNExpress

Thời gian bảo trì bắt buộc từ 1 – 2 năm theo luật PCCC ban hành năm 2009. Vụ cháy mới nhất tại Carina Plaza là tai nạn lớn thứ hai sau vụ cháy chung cư ITC năm 2002. Sự có mặt kịp thời của lực lượng cứu hỏa đã cứu được nhiều người dân mắc kẹt trong đám cháy. Tuy nhiên, đây cũng là dấu hỏi với chất lượng hệ thống còi báo cháy được trang bị tại các chung cư cao tầng hiện nay.

Malaysia

Luật PCCC của Malaysia đã được chính phủ nước này cập nhật vào tháng 10/2017 sau một vụ cháy chung cư tại Penang gây rất nhiều thiệt hại về tài sản. Theo đó, các khu chung cư sẽ phải thanh tra các thiết bị PCCC định kỳ 6 tháng.

Hiện trường vụ cháy căn hộ tầng 35 tại chung cư khu vực đảo Penang - Ảnh: NST

Tại các đô thị lớn tập trung nhiều nhà cao tầng như Kuala Lumpur, ban quản lý khu chung cư hoặc khách sạn thường xuyên phải tham gia các buổi tập huấn về kỹ năng hướng dẫn xử lý đám cháy nhỏ hoặc thoát hiểm đúng cách.

Thái Lan

Hiện trường vụ cháy một trung tâm thương mại tại Thái Lan năm 2010 - Ảnh: DailyMail

Thái Lan là điểm đến của rất nhiều khách du lịch quốc tế nên các điều kiện an toàn về PCCC cho hệ thống khách sạn, chung cư, nhà cao tầng rất nghiêm ngặt. Ngoài việc phải trang bị đầy đủ hệ thống còi báo cháy, họng nước cứu hỏa tại chỗ và lối thoát hiểm, các cư dân chung cư cũng không được phép chất đồ ngoài ban công hay sử dụng chất liệu dễ cháy để trang trí nội thất.

Thu Phương

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tieu-chuan-phong-chay-chua-chay-cho-chung-cu-tai-viet-nam-va-cac-nuoc-dong-nam-a-a223579.html