Tiêu diệt thủ lĩnh IS từng hành quyết con tin Mỹ và ghi hình phát tán


Thứ 2, 03/12/2018 | 07:04


Một thủ lĩnh phiến quân IS, được cho là thực hiện các vụ hành quyết con tin Mỹ sau đó ghi hình, đã bị tiêu diệt bởi lực lượng liên minh quân đội nước này.

Một thủ lĩnh phiến quân IS, được cho là thực hiện các vụ hành quyết con tin Mỹ sau đó ghi hình, đã bị tiêu diệt bởi lực lượng liên minh quân đội nước này.

Peter Kassig - một trong những con tin Mỹ bị IS hành quyết và ghi hình vào tháng 11/2014 - Ảnh: SCMP

Liên minh chống khủng bố Hồi giáo cực đoan do Mỹ lãnh đạo ở Syria đã tiêu diệt một thủ lĩnh IS. Đây được cho là kẻ từng thực hiện vụ hành quyết con tin quốc tịch Mỹ Peter Kassig cùng các tù nhân khác sau đó ghi hình video để phát tán trên mạng xã hội.

Kassig, 26 tuổi, là một nạn nhân từng xuất hiện trong đoạn video hành quyết đẫm máu của IS lan truyền vào tháng 11 năm 2014, gây rúng động thế giới. Sau khi bị IS bắt giam, anh đổi tên thành Abdul-Rahman Kassig và bị xử tử một năm sau ngày bị bắt giữ ở Syria.

Đại tá Sean Ryan, một phát ngôn viên quân đội Mỹ, xác nhận thủ lĩnh IS Abu al-Umarayn đã bị tiêu diệt trong một chiến dịch tấn công chính xác ở sa mạc Badiya. Liên minh có lý do để nghi ngờ rằng Umarayn chính là "mối đe dọa trực tiếp" cho các lực lượng liên minh trong khu vực, theo ông Ryan.

Umarayn cũng "tham gia vào việc giết hại công dân Mỹ và cựu sĩ quan quân đội Mỹ Peter Kassig" và là thủ lĩnh IS đầu tiên được xác định đã tham gia vào vụ hành quyết Kassig.

Quân đội Mỹ hiện nay chưa đưa ra bình luận chính thức về vai trò của Umarayn trong lực lượng IS.

Trong năm 2006-07, Kassig phục vụ tại Iraq với tư cách là một y sĩ cùng lực lượng không quân Mỹ Rangers.

Tại thời điểm bị bắt giữ, anh đang làm nhân viên cứu trợ tình nguyện ở Syria, cung cấp trợ giúp y tế và đào tạo cho người Syria ở những vùng bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc chiến. Mẹ của Kassig, bà Paula, thậm chí từng cố gắng liên lạc trực tiếp với các chiến binh IS để cầu xin chuộc lại mạng sống con trai nhưng không được chấp thuận.

Thu Phương (Theo SCMP)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tieu-diet-thu-linh-is-tung-hanh-quyet-con-tin-my-va-ghi-hinh-phat-tan-a253545.html