Time vinh danh nhà báo Arab Saudi bị sát hại là 'Nhân vật của năm'


Thứ 4, 12/12/2018 | 04:18


Cùng sự kiện

Tạp chí Time cho biết, ông Khashoggi đã “dám bày tỏ chính kiến, nêu rõ quan điểm bất đồng với chính phủ Saudi Arabia. Ông đã nói lên sự thật cho cả thế giới”.

Tạp chí Time cho biết, ông Khashoggi đã “dám bày tỏ chính kiến, nêu rõ quan điểm bất đồng với chính phủ Saudi Arabia. Ông đã nói lên sự thật cho cả thế giới”.

Nhà báo Arab Saudi Jamal Khashoggi. Ảnh: Time.

Nhân vật của năm 2018 được Time công bố bao gồm 4 cá nhân và tập thể là nhà báo Jamal Khashoggi, cây bút bình luận của Washington Post bị sát hại tại lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul hồi tháng 10; các nhân viên của tờ báo Capital Gazette ở Maryland; nhà báo Maria Ressa, giám đốc điều hành của trang tin Rappler; các nhà báo Wa Lone và Kyaw Soe Oo, những người bị giam giữ ở Myanmar trong gần một năm.

Theo Hãng tin Reuters, Time gọi những nhà báo này là "Những Người bảo vệ" (The Guardians), và đăng chân dung của họ trên bìa số báo có bài viết "đinh" với tựa đề: "Những người bảo vệ và cuộc chiến với sự thật".

"Khi xem xét các lựa chọn này, có thể thấy rõ sự thao túng và bóp méo sự thật thực sự là chủ đề chung trong rất nhiều câu chuyện quan trọng của năm nay, từ Nga đến Riyadh đến Thung lũng Silicon", Washington Post dẫn lời Edward Felsenthal, biên tập viên của tạp chí Time.

Time bắt đầu bình chọn danh hiệu "Nhân vật của năm" từ năm 1927. Danh hiệu được trao cho cá nhân hoặc một nhóm người có ảnh hưởng lớn với thế giới và truyền thông, có thể theo cách tích cực hoặc tiêu cực.

Năm nay là lần đầu tiên Time chọn người đã qua đời làm "Nhân vật của năm" và là năm thứ hai liên tiếp Time vinh danh một nhóm người thay vì một cá nhân duy nhất. Tạp chí cũng cho biết ông Trump đứng thứ nhì trong danh sách, trong khi công tố viên đặc biệt Robert Mueller, người dẫn dắt cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ, đứng thứ ba.

Nhà báo, nhà bình luận chính trị Khashoggi bị mất tích từ ngày 2/10 sau khi vào lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul để làm thủ tục kết hôn với một phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 20/10, Saudi Arabia thừa nhận ông Khashoggi đã chết sau một cuộc ẩu đả trong lãnh sự quán nước này tại Istanbul, song không cho biết thi thể nhà báo này đang ở đâu

NBC News dẫn số liệu từ Ủy ban bảo vệ nhà báo cho biết đã có 262 trường hợp nhà báo bị bỏ tù trong năm 2017, trong khi mạng xã hội tràn ngập tin tức giả.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/time-vinh-danh-nha-bao-arab-saudi-bi-sat-hai-la-nhan-vat-cua-nam-a254755.html