+Aa-
    Zalo

    Tàu ngầm hạt nhân 128 tỷ USD khó phát hiện nhất thế giới của Mỹ

    ĐS&PL (ĐSPL) - Mỹ phê duyệt dự án chế tạo 12 tàu ngầm hạt nhân lớp Columbia với mục tiêu biến chúng thành tàu ngầm có độ ồn thấp, và khó phát hiện nhất thế giới vào năm 2031.

    (ĐSPL) - Mỹ phê duyệt dự án chế tạo 12 tàu ngầm hạt nhân lớp Columbia với mục tiêu biến chúng thành tàu ngầm có độ ồn thấp, và khó phát hiện nhất thế giới vào năm 2031.

    Được truyền thông Mỹ gọi là "tàu ngầm thế kỷ 21", lớp Columbia sẽ dần thay thế tàu ngầm chiến lược lớp Ohio được đóng trong thập niên 1980 và 1990, Vnexpress dẫn tin Sputnik hôm 17/1 cho biết. Mỹ dự kiến đóng 12 tàu loại này, chiếc đầu tiên sẽ được biên chế vào năm 2031.

    Hình minh họa tàu ngầm lớp Columbia của Mỹ. - Đồ họa: USNI.

    Tàu ngầm lớp Columbia dài 171 m, sử dụng một loạt tổ hợp động lực hiện đại, bao gồm lò phản ứng hạt nhân, động cơ điện và hệ thống đẩy phản lực dòng nước (pump-jet). Lớp Columbia được kỳ vọng là mẫu tàu ngầm phát ra tiếng ồn thấp nhất và khó phát hiện nhất thế giới của Mỹ.

    "Tàu ngầm loại mới luôn kế thừa thành quả và kinh nghiệm từ các dự án trước. Trong trường hợp của Columbia, nó sẽ bù đắp những thiếu sót của lớp Ohio. Tàu sẽ được trang bị hệ thống điện tử hiện đại hơn, cùng với đó là phiên bản nâng cấp với tầm bắn xa của tên lửa Trident", chuyên gia quân sự Igor Kurdin nhận định.

    [mecloud]BMW1oVwGqW[/mecloud]

    Theo Dân Trí, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách mua sắm Frank Kendall ngày 4/1 đã ký một “bản ghi nhớ quyết định mua sắm”, chính thức phê chuẩn chương trình qua “Mốc B”, giai đoạn cuối cùng trước khi bước sang giai đoạn phát triển kỹ thuật và chế tạo.

    Với chi phí ước tính khoảng 8 tỷ USD mỗi tàu, cùng 13 tỷ USD để nghiên cứu và phát triển, và chi phí của các lò phản ứng hạt nhân, dự án này là chương trình vũ khí đắt đỏ thứ 3 trong lịch sử Mỹ, sau chương trình máy bay chiến đấu F-35 tiêu tốn 379 tỷ USD và mạng lưới phòng thủ tên lửa đạn đạo đa dịch vụ trị giá 153 tỷ USD.

    “Tôi hi vọng có thể biến nó thành hiện thực trước khi kết thúc nhiệm kỳ”, ông Kendall nói trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg.

    Dự án tàu ngầm trên chỉ là một phần trong chương trình trị giá nghìn tỷ USD được đề xuất để hiện đại hóa bộ ba hạt nhân của Mỹ trong 30 năm tới. Chương trình bao gồm các tàu ngầm hạt nhân mới, các máy bay ném bom có thể mang vũ khí hạt nhân và các tên lửa đạn đạo liên lục địa.

    Tàu ngầm lớp Columbia có thể mang được 16 tên lửa đạn đạo Trident D5. Phiên bản tên lửa này giúp hải quân Mỹ và Anh duy trì khả năng răn đe hạt nhân với số lượng tàu ngầm ít hơn trước.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tau-ngam-hat-nhan-128-ty-usd-kho-phat-hien-nhat-the-gioi-cua-my-a178615.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan