Israel triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa như trong “Star Wars”


Thứ 4, 12/06/2019 | 09:30


(ĐSPL) - Hôm 18/1, Israel đã đưa vào hoạt động hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo được nâng cấp.

(ĐSPL) - Hôm 18/1, Israel đã đưa vào hoạt động hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo được nâng cấp. Hệ thống đã được phát triển để có khả năng phá hủy các tên lửa ở khoảng không gian vũ trụ, ngoài tầng khí quyển Trái Đất.

Điều này khiến người ta liên tưởng đến bộ phim viễn tưởng nổi tiếng “Star Wars”.

Thử nghiệm hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo Arrow 3 tại khu vực gần thành phố Ashdod, Israel vào ngày 10/12/2015 - Ảnh: Reuters.

Theo Bộ Quốc phòng Israel, hệ thống phòng thủ tên lửa Arrow 3 do hãng chế tạo hàng không và hàng không vũ trụ của Israel (IAI) phối hợp với hãng máy bay Boeing của Mỹ nghiên cứu và phát triển. Hệ thống này đã được bàn giao cho Không quân Israel.

Trong một tuyên bố mới đây, Bộ Quốc phòng Israel cho biết, cùng với Arrow 2, hệ thống Arrow 3 sẽ “làm giảm đáng kể khả năng của các tên lửa đạn đạo” tấn công vào lãnh thổ của nước này. Arrow 2 là hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo được Israel đưa vào sử dụng từ năm 2000.

Hệ thống Arrow 2 được thiết kế để đánh chặn các tầm đạn cao và tầm đạn thấp bên trong tầng khí quyển. Hệ thống Arrow 3 khi được “giao nhiệm vụ” sẽ lập tức bay vào không trung, vượt qua khí quyển Trái Đất rồi biến thành các “vệ tinh cảm tử” dò tìm và tấn công mục tiêu.

Việc thiết kế để hoạt động từ trên cao của hệ thống Arrow 3 là nhằm mục đích phá hủy một cách an toàn các tên lửa hạt nhân, sinh học và hóa học. Thời gian gần đây, Israel thường xuyên bày tỏ mối lo ngại về đe dọa phóng tên lửa đạn đạo của Iran.

Trước đó, Mỹ cũng đã xây dựng một hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo trong không gian. Hệ thống này có tên là Aegis.

Arrow được xem là lá chắn tên lửa tích hợp tầng trên của Israel. Hệ thống này được xây dựng với khả năng chống lại được sự tấn công của một số lượng lớn các tên lửa. Ngoài Arrow, Israel còn xây dựng một hệ thống đánh chặn tên lửa tầng dưới có tên là Iron Dome. Iron Dome đã được sử dụng rộng rãi, với tỷ lệ đánh chặn thành công rất cao trong một cuộc chiến với đội quân Hamas tại dải Gaza vào năm 2014.

Israel cũng đang phát triển một hệ thống phòng thủ khác có khả năng bắn hạ các tên lửa tầm trung và tầm thấp. Hệ thống này được đặt tên là David's Sling.

(Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/israel-trien-khai-he-thong-phong-thu-ten-lua-nhu-trong-star-wars-a178783.html