Tin tức thời sự quốc tế ngày 31/7: 'Người gác cổng Internet Trung Quốc' bị khởi tố vì tham nhũng


Thứ 3, 31/07/2018 | 00:00


Cùng sự kiện

Tin tức thời sự quốc tế mới nhất ngày 31/7: Triều Tiên bị nghi đang chế tạo tên lửa mới; Iran tuyên bố không thể đối thoại với Mỹ ở thời điểm hiện tại;...

Tin tức thời sự quốc tế mới nhất ngày 31/7: Triều Tiên bị nghi đang chế tạo tên lửa mới; Iran tuyên bố không thể đối thoại với Mỹ ở thời điểm hiện tại;...

Triều Tiên bị nghi đang chế tạo tên lửa mới

Ảnh từ vệ tinh chụp cơ sở nghiên cứu lớn ở Sanumdong. - Ảnh: Washington Post

Bằng chứng mới thu thập, bao gồm các ảnh vệ tinh chụp những tuần gần đây, cho thấy đang có hoạt động chế tạo ít nhất một hoặc hai tên lửa đạn đạo xuyên lục địa nhiên liệu lỏng Hwasong-15 tại cơ sở nghiên cứu lớn ở Sanumdong, ngoại ô Triều Tiên, Washington Post dẫn lời các quan chức giấu tên am hiểu thông tin tình báo Mỹ nói. 

Nhà máy Sanumdong đã chế tạo hai tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của Triều Tiên, bao gồm Hwasong-15, tên lửa đầu tiên có tầm phóng được xác định có thể vươn tới Bờ Đông Mỹ. 

Trong khi đó, tại cơ sở phóng vệ tinh Sohae ở bờ biển phía tây Triều Tiên, các công nhân dỡ giá đỡ thử nghiệm động cơ tên lửa, tôn trọng lời hứa với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc gặp thượng đỉnh ở Singapore. 

Iran tuyên bố không thể đối thoại với Mỹ ở thời điểm hiện tại

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qasemi. - Ảnh: Reuters

IRNA đưa tin ngày 30/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qasemi cho rằng không có khả năng tổ chức đối thoại hay tiếp xúc với "một nước Mỹ như thời điểm hiện tại."

Phát biểu trong một buổi họp báo ở Tehran, ông Qasemi nhấn mạnh: "Với nước Mỹ hiện tại cùng những chính sách của họ, sẽ không có cách nào để đàm phán bởi Washington đã chứng tỏ rằng họ không đáng tin cậy."

"Trong điều kiện hiện tại, với việc Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và những hành động thù địch cùng nỗ lực gây sức ép kinh tế và trừng phạt của Washington nhằm vào Tehran, hai bên sẽ không thể tổ chức đối thoại."

Tuần trước, ông Qasemi cho rằng Chính phủ Mỹ nên quên đi khả năng tiến hành đối thoại với Iran nếu tiếp tục những hành động đe dọa.

Triều Tiên chỉ trích hệ thống phòng thủ tên lửa Nhật Bản

Hệ thống Aegis Ashore tại Romania - Ảnh: Navy.mil

Theo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis Ashore của Nhật Bản "là thủ đoạn khôn khéo của Tokyo nhằm làm giảm mối quan tâm ngày càng tăng và bất mãn của người dân đối với chính phủ nước này".

Cũng theo tờ Rodong Sinmun: "Nhật Bản đang cố gắng làm xáo trộn tiến trình hòa giải trên bán đảo Triều Tiên". "Nhật Bản tuy đã hạ nhiệt căng thẳng nhưng vẫn nuôi dưỡng tham vọng trở thành cường quốc quân sự", bài xã luận nêu rõ.

Aegis Ashore là biến thể trên đất liền của hệ thống chiến đấu Aegis tích hợp trên tàu chiến, bao gồm hệ thống radar, các máy tính và hệ thống tên lửa.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng đã cân nhắc về hệ thống tên lửa tiên tiến khác của Mỹ là Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) nhưng cuối cùng đã chọn Aegis Ashore do một số yếu tố, trong đó có chi phí hiệu quả.

'Người gác cổng Internet Trung Quốc' bị khởi tố vì tham nhũng

Ông Lỗ được Chủ tịch Facebook Mark Zuckerberg tiếp đón tại Mỹ năm 2014. - Ảnh: Tân Hoa Xã.

Theo Tân Hoa Xã, thông báo hôm 30/7 của Viện kiểm sát Nhân dân tối cao Trung Quốc cho hay ông Lỗ Vĩ lợi dụng chức vụ và nguồn lực công để mang lại lợi ích cho bản thân và một số cá nhân, tổ chức trong thời gian công tác giữ chức phó thị trưởng thành phố Bắc Kinh, phó ban Tuyên truyền trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc, cục trưởng cục Không gian mạng Trung Quốc cùng một số chức vụ khác.

Ông Lỗ Vĩ bị cáo buộc đã "nhận trái phép một lượng lớn tiền và tài sản". Ngoài ra, cựu lãnh đạo cơ quan tuyên truyền cũng bị buộc tội lừa dối các cấp lãnh đạo của đảng Cộng sản Trung Quốc.

Lỗ Vĩ, cựu chính trị gia năm nay 58 tuổi, rơi vào tầm điều tra của nhà chức trách Trung Quốc từ tháng 11/2017. Tháng 2 năm nay, Ủy ban Kỷ luật trung ương Trung Quốc cáo buộc ông Lỗ có nhiều sai phạm như lợi dụng quyền lực để đổi lấy tình dục, nhận hối lộ và vi phạm các nguyên tắc hoạt động của đảng Cộng sản. 

Ông Lỗ sau đó bị khai trừ khỏi đảng Cộng sản Trung Quốc và bị cách mọi chức vụ nhà nước đang nắm giữ khi đó.

Sân bay Narita phải đóng cửa do máy bay hạ cánh nhầm đường băng

Ngày 30/7, sân bay Narita, phía Đông thủ đô Tokyo của Nhật Bản, đã phải đóng cửa 1 trong 2 đường băng sau khi máy bay Boeing 787 của hãng hàng không Canada (Air Canada) hạ cánh nhầm xuống một đường băng đang xây dựng.

Không có người nào thương vong trong sự cố trên. Hiện các đơn vị chức năng đã bắt đầu lai dắt chiếc máy bay của Air Canada ra khỏi đường băng đang xây dựng. Do sân bay Narita bị đóng cửa, 6 chuyến bay đã bị hủy và nhiều chuyến bay đã phải chuyển hướng đến các sân bay khác.

Mỗi năm có 40 triệu lượt hành khách và 250.000 chuyến bay đến và đi từ sân bay Narita.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-thoi-su-quoc-te-ngay-317-nguoi-gac-cong-internet-trung-quoc-bi-khoi-to-vi-tham-nhung-a238290.html