Brazil: Bạo loạn mới nhất tại nhà tù từng có 26 tù nhân bị sát hại


Thứ 5, 19/01/2017 | 00:00


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Hôm 17/1, cảnh sát Brazil đã phải sử dụng đạn cao su và hơi cay để trấn áp cuộc đụng độ mới nhất giữa các băng đảng ma túy trong một nhà tù tại nước này.

(ĐSPL) - Hôm 17/1, cảnh sát Brazil đã phải sử dụng đạn cao su và hơi cay để trấn áp cuộc đụng độ mới nhất giữa các băng đảng ma túy trong một nhà tù tại nước này.

Đây cũng là nơi thường xuyên xảy ra các vụ bạo loạn trong thời gian gần đây. Vụ việc trên đã khiến 26 tù nhân bị sát hại.

Các tù nhân thuộc các băng nhóm khác nhau đang tìm cách bảo vệ bản thân trong một cuộc bạo loạn tại nhà tù Alcacuz ở Natal, bang Rio Grande do Norte, Brazil vào ngày 17/1/2017 - Ảnh: Reuters.

Theo thông tin từ Eduardo Franco, phát ngôn viên của sở cảnh sát bang Rio Grande do Norte – nơi đặt nhà tù Alcaçuz, các băng nhóm tội phạm đang được cách ly, nhằm ngăn chặn các vụ thảm sát khác có thể xảy ra.

Kể từ hôm 1/1, Brazil phải hứng chịu một làn sóng bạo động giữa các băng đảng trong các nhà tù ở khu vực phía Bắc và Đông Bắc nước này. Ít nhất 140 tù nhân đã bị thiệt mạng trong các cuộc đụng độ dữ dội.

Văn phòng Tổng thống Brazil Michel Temer cho biết, chính phủ liên bang đã quyết định cho phép sử dụng quân đội để củng cố an ninh tại các nhà tù tiểu bang. Việc sử dụng quân đội sẽ diễn ra nếu thống đốc của các tiểu bang yêu cầu. Tuy nhiên, đến cuối ngày 17/1, chưa có thống đốc nào đưa ra yêu cầu được trợ giúp.

Theo các quan chức an ninh, các thành viên của băng đảng ma túy lớn nhất Brazil, First Capital Command (PCC), đã gây ra một vụ bạo động tại nhà tù Alcaçuz vào hôm 14/1 vừa qua, khiến 26 người thiệt mạng. Rất nhiều nạn nhân trong số đó bị sát hại vô cùng dã man. Những kẻ bạo động sau đó vẫn tiếp tục tìm cách xâm nhập vào khu ở của các tù nhân khác.

Trong các hình ảnh được truyền hình trực tiếp trên kênh Globo TV (Brazil), các tù nhân thuộc băng đảng PCC và băng đảng Crime Union of RN (một băng nhóm ma túy địa phương) đứng trên nóc của nhà tù, vẫy các biểu ngữ có ký hiệu của băng đảng mình. Trên tay các tù nhân là dao, gậy và nhiều vũ khí tự chế khác.

Hôm 1/1, một băng nhóm ma túy có tên là North Family đã giết chết 56 tù nhân tại một nhà tù ở bang Amazonas, hầu hết các nạn nhân là thành viên của băng đảng PCC. Để trả đũa, PCC đã giết chết 33 tù nhân tại nhà tù Monte Cristo tại bang Amazonian vào ngày 6/1, trước khi gây ra hàng loạt vụ giết người khác trong những tuần gần đây.

Theo các quan chức an ninh Brazil, các vụ đụng độ trên là kết quả của mâu thuẫn giữa PCC và Red Command - băng đảng ma túy lớn thứ 2 Brazil.

Brazil hiện có 1.400 nhà tù. Tuy nhiên, hầu hết các nhà tù này luôn trong tình trạng quá tải, phải nhận nhiều lời chỉ trích liên quan đến cơ sở vật chất tồi tàn và vấn đề vi phạm nhân quyền. Chính quyền tiểu bang là cơ quan quản lý các nhà tù, song luôn thất bại trong việc ngăn chặn các cuộc chiến tranh băng đảng.

Cơ quan chức trách Brazil đang tiến hành chuyển những kẻ cầm đầu của các cuộc bạo động đến các nhà tù bí mật, được xây dựng ở những nơi hẻo lánh. Tuy nhiên, trong thời gian qua, biện pháp này tỏ ra kém hiệu quả, và là nguyên nhân khiến các băng đảng càng thêm bất mãn.

(Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/brazil-bao-loan-moi-nhat-tai-nha-tu-tung-co-26-tu-nhan-bi-sat-hai-a178653.html