Tình báo Mỹ khẳng định Tổng thống Putin chỉ đạo tấn công mạng bầu cử Mỹ


Thứ 7, 07/01/2017 | 03:30


(ĐSPL) - Các cơ quan tình báo Mỹ công bố bản báo cáo cho rằng, Tổng thống Putin đã ra lệnh thực hiện một chiến dịch giúp ông Donald Trump chiến thắng cuộc bầu cử Mỹ.

(ĐSPL) - Hôm 6/1, các cơ quan tình báo Mỹ công bố bản báo cáo cho rằng, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh thực hiện một chiến dịch giúp ông Donald Trump chiến thắng cuộc bầu cử Mỹ.

Theo bản báo cáo trên, mục đích của Nga là nhằm làm xói mòn uy tín của công chúng trong tiến trình dân chủ tại Mỹ, bôi nhọ cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, qua đó khiến bà gặp khó khăn hơn trong việc giành chiến thắng, hoặc gây phương hại cho bà Hillary trên cương vị tổng thống nếu bà thắng cử.

Bản đánh giá có đoạn viết: “Chúng tôi đánh giá Putin và Chính phủ Nga đã phát triển một nỗ lực (theo hướng) thiên vị cho Tổng thống đắc cử Trump”.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump (ảnh phải) và Tổng thống Nga Vladimir Putin (ảnh trái). Ảnh: RT.

Báo cáo cho hay các cơ quan tình báo Mỹ tin rằng Cơ quan Tình báo Quân đội (GRU) của Nga đã sử dụng một số công cụ trung gian như trang mạng WikiLeaks, DCLeaks.com và Guccifer 2.0 để phát tán nhiều bức thư điện tử thu thập được từ Ủy ban Toàn quốc của đảng Dân chủ, cũng như từ các chính khách Dân chủ hàng đầu khác.

Cho tới nay, Nga vẫn phủ nhận mọi cáo buộc của Chính phủ Mỹ về việc Moskva tấn công mạng nhằm vào chiến dịch bầu cử tại Mỹ.

"Các cuộc theo dõi tối mật cho thấy chính phủ Nga lên kế hoạch và chỉ đạo một chiến dịch đa chiều, nhằm làm xói mòn sự toàn vẹn của hệ thống chính trị Mỹ", NBC News dẫn lời một quan chức tình báo cấp cao Mỹ am hiểu về báo cáo tình báo mới được gửi tới Tổng thống Barack Obama, cho biết.

Theo Vnexpress, hành động tán dương của các quan chức Nga sau cuộc bầu cử được ghi nhận thông qua các cuộc liên lạc bị tình báo Mỹ bí mật theo dõi. Báo cáo về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ được trình lên ông Obama hôm 5/1 và sẽ được gửi tới ông Trump vào ngày 6/1.

Theo báo cáo, Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã xác định danh tính các quan chức Nga, thông qua bên thứ ba, gửi tài liệu từ cuộc tấn công mạng Ủy ban Toàn quốc đảng Dân chủ và các lãnh đạo đảng tới WikiLeaks, theo chỉ đạo của Tổng thống Vladimir Putin.

"Đến tháng 10, mọi việc trở nên rõ ràng, rằng người Nga cố giúp chiến dịch của ông Trump", Reuters dẫn lời một quan chức giấu tên am hiểu báo cáo đầy đủ nói. Bản đầy đủ của báo cáo được xếp vào loại tuyệt mật

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-bao-my-khang-dinh-tong-thong-putin-chi-dao-tan-cong-mang-bau-cu-my-a177408.html