Mỹ tố Nga “trộm” được thông tin cá nhân của Donald Trump nhưng không công khai?


Thứ 4, 11/01/2017 | 12:19


Cùng sự kiện

(ĐSPL) – CNN dẫn nguồn tin từ Cơ quan Tình báo Mỹ cho biết, phía Nga đã có được những thông tin cá nhân và tình hình tài chính của Tổng thống đắc cử Donald Trump.

(ĐSPL) – CNN dẫn nguồn tin từ Cơ quan Tình báo Mỹ cho biết, phía Nga đã có được những thông tin cá nhân và tình hình tài chính của Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Theo CNN, trong cuộc họp ngày 6/1 vừa qua với Tổng thống Barack Obama và Tổng thống đắc cử Donald Trump, các quan chức tình báo Mỹ đã công bố một báo cáo được tóm tắt trong 2 trang, kết luận về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử năm 2016. Cáo buộc được đưa ra dựa một phần vào các bản ghi nhớ được biên soạn bởi một cựu nhân viên tình báo người Anh, thân cận với các quan chức tình báo Mỹ, được coi là đáng tin cậy. Sau đó, Cục Điều tra Liên bang (FBI) đã bắt đầu điều tra độ độ chính xác của những lời cáo buộc này.

Bản cáo trạng được 4 quan chức tình báo cấp cao nhất của Mỹ công bố, gồm Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia James Calpper, giám đốc FBI James Comey, giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) John Brennan và giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) Mike Rogers.

Bốn quan chức tình báo cấp cao của Mỹ công bố tài liệu cho thấy Nga thu được nhiều thông tin mật về Tổng thống đắc cử Donald Trump. Ảnh: CNN

Một lý do khiến những quan chức tình báo cấp cao nhất của Mỹ phải đột xuất công bố bản tóm tắt trong các tài liệu của cuộc họp là để làm cho Donald Trump nhận thức được rằng những cáo buộc quan trọng như vậy liên quan đến ông đang được lưu hành giữa các cơ quan tình báo, thành viên cao cấp của Quốc hội và các quan chức chính phủ khác ở Washington, nhiều nguồn nói với CNN.

Các quan chức tình báo kỳ cựu đưa ra tóm tắt để chứng minh rằng Nga đã biên soạn thông tin có khả năng gây hại cho cả 2 ứng viên Tổng thống Mỹ nhưng cuối cùng lại chỉ phát hành thông tin làm tổn hại đến bà Hillary Clinton và Đảng Dân chủ. Tóm tắt này không phải là một phần chính thức thuộc các báo cáo kết luận của cộng đồng tình báo về vụ tấn công mạng của Nga, nhưng một số quan chức cho biết họ đang tìm thêm bằng chứng để chứng minh rằng Moscow có ý định hạ bệ bà Clinton và giúp đỡ một số quan chức của ông Trump.

Thậm chí, theo nguồn tin từ 2 quan chức tình báo, rằng người đại diện của ông Trump và những người trung gian cho chính quyền Nga còn thường xuyên trao đổi tin tức với nhau.

CNN xác nhận rằng bản tóm tắt đã được bao gồm trong các tài liệu trình bày cho ông Trump nhưng không thể xác nhận rằng vấn đề này có được được thảo luận trong cuộc gặp của Tổng thống đắc cử với các lãnh đạo tình báo hay không.

Ông Trump đắc cử một phần vì Nga cố tình hạ bệ bà Hillary? Ảnh: Erie News

Các nhóm chuyển giao của Donald Trump đã liên tiếp từ chối đưa ra bình luận trong trường hợp này.

CNN đã xem xét một biên soạn dài 35 trang của bản ghi, từ đó tóm tắt 2 trang đã được rút ra. Các bản ghi nhớ ban đầu là nghiên cứu đối lập, lần đầu tiên được ủy quyền bởi những người phản đối ông Trump trong Đảng Cộng hòa, và sau này là những người ủng hộ Đảng Dân chủ. Tại thời điểm này, CNN không đưa ra báo cáo chi tiết của các bản ghi, vì nó không chứng thực một cách độc lập. Tuy nhiên, trong việc chuẩn bị cho bài viết này, CNN đã trao đổi với nhiều quan chức tình báo cấp cao, chính quyền, các quan chức của Quốc hội và cơ quan thực thi pháp luật, cũng như các quan chức nước ngoài và những người khác với vai trò cá nhân có kiến ​​thức trực tiếp về bản ghi.

Bản ghi nhớ mô tả những đoạn video có liên quan đến gái mại dâm trong chuyến thăm của ông Trump đến một khách sạn ở thủ đô Moscow, Nga vào năm 2013. Theo các bản ghi nhớ, các quan chức Nga được cho là đã đề xuất nhiều hợp đồng có lợi để gây ảnh hưởng với ông Trump.

CNN cho biết các đối thủ của ông Trump trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng đã thuê một cựu gián điệp của Cơ quan tình báo Anh MI-6 để tiến hành “nghiên cứu chính trị” về ông Trump vào giữa năm 2016. Cựu nhân viên MI-6 đã ở Nga vào những năm 1990 và hiện đang điều hành một công ty thu thập tin tình báo tư nhân. Được biết, nghiên cứu của ông liên quan đến Donald Trump ban đầu được tài trợ bởi các nhóm và các nhà tài trợ của những ứng viên trong Đảng Cộng hòa hồi bầu cử sơ bộ. Những nguồn tin cũng cho biết rằng khi ông Trump trở thành ứng viên đại diện cho Đảng, điều tra được tiếp tục bằng các nhóm và các nhà tài trợ hỗ trợ đối thủ Hillary Clinton.

CNN cũng đã điều tra được rằng vào ngày 9/12, Thượng nghị sĩ John McCain đã đưa ra một bản sao đầy đủ của bản ghi - từ tháng 6-12/2016 cho Giám đốc FBI James Comey. Ông McCain đã cho biết bản ghi có được từ một nhà ngoại giao người Anh hoạt động ở Moscow. Mặc dù vậy, FBI đã đưa ra một tập hợp các bản ghi được biên soạn chỉ đến tháng 8/2016.

Thậm chí, lãnh đạo đa số ở Thượng viện Harry Reid sau đó đã gửi thư lên giám đốc FBI với nội dung: “Rõ ràng các ông biết về mối quan hệ mờ ám giữa Donald Trump và Nga – một quốc gia cực kì đối lập với Mỹ”.

Phát ngôn viên của FBI và Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia từ chối bình luận. Các quan chức đã nói chuyện với CNN từ chối bày tỏ quan điểm trên hồ sơ do tính chất phân loại của tài liệu.

(Theo CNN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-to-nga-trom-duoc-thong-tin-ca-nhan-cua-donald-trump-nhung-khong-cong-khai-a177917.html