Tình báo Nga bị nghi tăng cường hoạt động phá hoại châu Âu sau World Cup 2018


Thứ 4, 18/07/2018 | 07:49


Cùng sự kiện

Sau World Cup 2018 và một hội nghị thượng đỉnh gây nhiều tranh cãi, Nga sẽ gia tăng căng thẳng với Mỹ cùng các đồng minh?

Sau World Cup 2018 và một hội nghị thượng đỉnh gây nhiều tranh cãi, Nga sẽ gia tăng căng thẳng với Mỹ cùng các đồng minh?

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Putin tại hội nghị thượng đỉnh Helsinski - Ảnh: CNN.

Theo các nguồn thạo tin với đội ngũ điệp viên Anh, Mỹ và các đồng minh, tình báo Nga đang có kế hoạch tăng cường hoạt động nhắm vào các nước phương Tây sau sự kiện World Cup 2018 và hội nghị thượng đỉnh Nga – Mỹ tại Helsinki.

Mối lo ngại về kế hoạch của Nga đã xuất hiện trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh nhưng chưa có kết luận chính thức.

Các quan chức tình báo ở Mỹ và Anh nói với CNN rằng, điện Kremlin đã có thời gian hòa hoãn và tạm nghỉ trong giải đấu World Cuo kéo dài một tháng. Giới chức Nga cũng cho biết họ không muốn xảy ra bất kỳ sự cố nào làm giảm uy tín nước chủ nhà trong suốt sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh. Nga đã làm điều tương tự trong Thế vận hội mùa đông ở Sochi vào năm 2014.

Kế hoạch mới nhắm đến phương Tây chưa được tiết lộ nhiều hơn. Tuy nhiên, các quan chức này cho rằng tình báo Nga muốn lợi dụng tình trạng hỗn loạn chính trị hiện tại ở EU và khiến các chính quyền tại đây mất uy tín. Nga đã bị cáo buộc về việc thực hiện các hoạt động tuyên truyền trên mạng xã hội, quấy rối trật tự và đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên Sprikal ở Anh.

Những vụ việc gần đây đã buộc các cơ quan tình báo của Anh, Mỹ và khối liên minh ráo riết điều tra. Quan chức Anh đã cảnh báo rằng các cuộc tấn công tương tự có thể sẽ xảy ra ở nhiều nước khác. Phía sau hậu trường, các quan chức Mỹ và Anh đã phối hợp để theo dõi và ứng phó với các kế hoạch của Nga.

Đầu năm 2018, chính quyền của Tổng thống Trump đã phản ứng quyết liệt bằng cách trục xuất nhiều quan chức ngoại giao và những công dân Nga bị nghi ngờ là gián điệp.

Thu Phương (Theo BBC)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-bao-nga-bi-nghi-tang-cuong-hoat-dong-pha-hoai-chau-au-sau-world-cup-2018-a236825.html