Libya: LNA bắn hạ tiêm kích Mirage, chuẩn bị đánh chiếm thủ đô Tripoli


Thứ 5, 25/04/2019 | 02:24


Cùng sự kiện

Quân đội Quốc gia Libya (LNA) do tướng Khalifa Haftar lãnh đạo tự tin rằng sẽ hoàn thành việc “giải phóng thủ đô Tripoli” trong hai hoặc ba tuần tới.

Quân đội Quốc gia Libya (LNA) do tướng Khalifa Haftar lãnh đạo tự tin rằng sẽ hoàn thành việc đánh chiếm thủ đô Tripoli trong hai hoặc ba tuần tới.

Pháo phản lực bắn loạt của GNA. Ảnh: Getty

"Hai hoặc ba tuần, chắc chắn sẽ không lâu nữa. Chúng tôi đang triển khai và chiến dịch này sẽ không kéo dài. Sau khi hoàn tất chiến dịch, tôi hy vọng sẽ có những hợp tác quân sự lớn”, ông Khairi Tamimi, người đứng đầu Văn phòng Tổng chỉ huy LNA tuyên bố ngày 24/4.

Bên cạnh đó, người đứng đầu Văn phòng Tổng chỉ huy LNA cũng cho biết, Chính phủ ở miền Đông Libya đang mong muốn mở rộng hợp tác quốc phòng với Nga một khi lệnh cấm vận quốc tế được dỡ bỏ.

"Bây giờ Nga không thể cung cấp cho chúng tôi bất cứ điều gì vì lệnh cấm vận vũ khí. Sau khi lệnh cấm vận được dỡ bỏ, chúng tôi đang nhắm đến việc mở rộng lĩnh vực hợp tác", ông Tamimi nhấn mạnh.

Trước đó, lực lượng Chính phủ Đoàn kết Dân tộc Libya (GNA) tuyên bố đã kiểm soát hoàn toàn cầu Isbiyah sau khi các đơn vị của LNA bị đánh lui. Trong khi đó, LNA tuyên bố đã kiểm soát được khu vực Aziziyah và thành phố Al-Sayan, tiến rất gần tới trung tâm Tripoli.

Ngày 23/4, người phát ngôn LNA Ahmed Al-Mismari cho biết lực lượng LNA đã bắn rơi một chiếc tiêm kích Mirage tấn công căn cứ không quân al-Jufra do LNA kiểm soát.

Tướng Khalifa Haftar. Ảnh: Sputnik

Kể từ khi chính quyền của nhà lãnh đạo lâu năm Muammar Gaddafi sụp đổ vào năm 2011, Libya bị chia thành hai phần – Chính phủ GNA được quốc tế công nhận dưới sự dẫn dắt của Thủ tướng Fayez Sarraj ở Tripoli và một chính quyền song song liên minh với tướng Haftar ở phía Đông đất nước.

Tướng Khalifa Haftar đã bất ngờ phát động chiến dịch tấn công để giành quyền kiểm soát Tripoli từ lực lượng GNA do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn vào đầu tháng 4.

Đáp lại, các lực lượng vũ trang trung thành với GNA có trụ sở tại Tripoli đã bắt đầu một chiến dịch quân sự chống lại hành động của LNA.

Theo các nhà quan sát, Mỹ dường như chấp nhận quan điểm của các đồng minh lớn ở Trung Đông ủng hộ cuộc tấn công của tướng Haftar về Tripoli. Arab Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Ai Cập, Pháp, những nước ủng hộ tướng Haftar đều là đồng minh của Mỹ.

Một tuần trước khi phát động đánh Tripoli, tướng Haftar qua Arab Saudi đã gặp vua Salman cùng thái tử Mohamed bin Salman và được đề nghị hỗ trợ hàng chục triệu USD để trang trải cho chiến dịch đánh Tripoli.

Mộc Miên (Theo Sputnik)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/libya-lna-ban-ha-tiem-kich-mirage-chuan-bi-danh-chiem-thu-do-tripoli-a272643.html