Tình hình Syria: Các nhân chứng khẳng định video về vũ khí hóa học là giả mạo


Thứ 6, 27/04/2018 | 07:39


Cùng sự kiện

Tại phiên họp của Tổ chức Chống vũ khí hóa học (OPCW) ở Hà Lan hôm 26/4, các nhân chứng bị cho là nạn nhân đã làm rõ sự thật cái gọi là vụ tấn công hóa học ở Syria.

Tại phiên họp của Tổ chức Chống vũ khí hóa học (OPCW) ở Hà Lan hôm 26/4, các nhân chứng bị cho là nạn nhân đã làm rõ sự thật cái gọi là vụ tấn công hóa học ở Syria.

Các nhân chứng của vụ tấn công hóa học bị cáo buộc xảy ra ở Douma, bao gồm cả Hassan Diab 11 tuổi và nhân viên bệnh viện đã tiết lộ sự thật với các phóng viên tại The Hague. Họ cho biết video do tổ chức “Mũ bảo hiểm trắng” phát hành, được sử dụng như một lý do cho Mỹ, Anh và Pháp tiến hành cuộc không kích vào Syria là video được dàn dựng.

Buổi họp báo của OPCW với lời kể của các nhân chứng Syria. Ảnh: Getty

“Chúng cháu đang ở tầng hầm thì nghe mọi người hét lên rằng chúng cháu cần phải đi đến bệnh viện. Sau đó chúng cháu đi qua một đường hầm. Tại bệnh viện, họ bắt đầu đổ nước lạnh vào cháu”, cậu bé Hassan Diab nói trong cuộc họp báo, được tổ chức bởi đại sứ Nga tại OPCW.

Hassan là một trong số những “nạn nhân” được rửa bằng vòi nước trong một video do nhóm “Mũ bảo hiếm trắng” công bố vào ngày 7/4 – ngày mà Mỹ cáo buộc đã xảy ra một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học.

“Có những người không biết chúng tôi đang được quay phim, họ đang ghi hình sự hỗn loạn đang diễn ra bên trong, và đang quay những người bị dội nước. Các dụng cụ mà họ sử dụng để đánh lừa ban đầu được dùng để làm sạch sàn nhà”. Ahmad Kashoi, một quản trị viên của phòng cấp cứu nhớ lại. “Điều đó đã xảy ra trong khoảng 1 giờ, chúng tôi đã giúp họ và đưa về nhà. Không ai chết, không ai bị phơi nhiễm hóa chất”.

Các chuyên gia kỹ thuật của OPCW đã phỏng vấn 6 trong số các nhân chứng Douma được đưa đến The Hague, đại diện thường trực của Nga tại OPCW, Aleksandr Shulgin cho biết.

Ngay trước khi buổi họp báo diễn ra tại trụ sở của OPCW, Thượng tướng Sergey Rudskoy, Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga thông báo rằng, Tổ chức OPCW đã xác nhận rằng không có vũ khí hóa học nào được tìm thấy tại trung tâm nghiên cứu Barzeh ở Damascus.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo RT)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-syria-cac-nhan-chung-khang-dinh-video-ve-vu-khi-hoa-hoc-la-gia-mao-a227839.html