Tình hình Syria mới nhất ngày 11/4: Mỹ và Israel bắt tay đồng lòng đánh bật Iran


Thứ 5, 11/04/2019 | 03:00


Cùng sự kiện

Tình hình Syria mới nhất ngày 11/4: Mỹ và Israel bắt tay bày trận đánh bật Iran, phiến quân đánh bom đồn quân sự, đoàn tuần tra Mỹ…

Tình hình Syria mới nhất ngày 11/4: Mỹ và Israel bắt tay bày trận đánh bật Iran, phiến quân đánh bom đồn quân sự, đoàn tuần tra Mỹ…

Mỹ và Israel bắt tay bày trận đánh bật Iran khỏi Syria

Rộ tin Mỹ xem xét mở đợt tấn công mới nhằm loại bỏ lực lượng Iran khỏi Syria. Ảnh minh hoạ: Getty

Lầu Năm Góc được cho là đang xem xét mở chiến dịch mới, hợp tác với đồng minh Israel nhằm đẩy lùi lực lượng Iran ở Syria. Thông tin này xuất hiện vài tháng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định đã đánh bại nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và sẽ sớm rút quân khỏi quốc gia Trung Đông bị chiến tranh tàn phá.

Những ngày qua, Quân đội Ả Rập Syria (SAA) của chính phủ Tổng thống Bashar al- Assad và lực lượng Nga ở Syria thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công vào các mục tiêu đối lập của phiến quân ở phía Bắc tỉnh Hama và miền Nam tỉnh Idlib. Trong khi đó, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn cũng đẩy lùi một loạt các cuộc tấn công của IS vào bờ Đông sông Euphrates.

Về phần mình, Iran bị cáo buộc chuyển lô vũ khí và thiết bị mới tới căn cứ không quân T4 của Syria cho các nhóm thân Iran. Thông tin được đưa ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Iran đang ở tình trạng căng thẳng. Bên cạnh đó, Israel từ lâu đã coi sự hiện diện của Iran ở Syria là mối nguy cho an ninh quốc gia. Trên thực tế, Tehran cùng với Moscow là đồng minh thân cận của chính phủ Syria.

Phiến quân đánh bom đoàn tuần tra Mỹ

Đoàn xe tuần tra của liên minh do Mỹ dẫn đầu tại Syria bị đánh bom liều chết. Ảnh minh hoạ: Getty

Các chiến binh Hồi giáo ở Syria đã tấn công liều chết nhằm vào một đoàn xe tuần tra của liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu. Vụ việc diễn ra gần thị trấn Shaddadeh ở tỉnh Hasakeh và may mắn không có thương vong về phía liên minh.

Đây là cuộc tấn công đầu tiên vào các thành viên của liên minh kể từ khi SDF - đồng minh của Mỹ ở Syria tuyên bố đánh bại IS ở thành trì cuối cùng hồi tháng trước.

Trong một diễn biến khác, nhóm thánh chiến Ansar Tawheed đã tấn công lực lượng quân đội chính phủ Syria ở tỉnh Idlib - phía Tây Bắc đất nước. Súng cối, xe tăng và súng máy hạng nặng cũng được sử dụng trong vụ tấn công khiến 3 binh sĩ Syria thiệt mạng. Những kẻ tấn công đã tự sát ngay sau đó.

Nga cam kết mang con của các tay súng IS ở Iraq và Syria về nhà

Nga khẳng định sẽ trao trả trẻ em của IS về nhà. Ảnh minh hoạ: Getty

Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố sẽ trao trả cả những đứa trẻ là con của các tay súng IS đang chiến đấu ở Iraq và Syria về nhà. Những đứa trẻ này có thể đã lớn lên trong môi trường giáo dục cực đoan và tiềm ẩn nguy cơ đe doạ an ninh quốc gia.

Bên cạnh đó, quân đội Nga cũng vừa tuyên bố rút toàn bộ lực lượng bộ binh chiến đấu, cảnh sát quân sự khỏi khu vực thị trấn trọng điểm Tal Rifa'at ở ngoại ô phía Bắc tỉnh Aleppo. Như vậy, tất cả các hoạt động quân sự mặt đất của Nga tại khu vực này sẽ chính thức chấm dứt.

Sau khi Nga rút, Syria đã bổ sung lực lượng để tăng cường phòng thủ quanh Tal Rifa'at và các thị trấn, làng mạc lân cận. Truyền thông quốc tế cũng cho rằng có vẻ như Nga đang muốn để cho người Syria tự giải quyết cuộc chiến tại Idlib - thành trì cuối cùng của IS và các nhóm đối lập mà không hỗ trợ nhiều như các chiến dịch trước đó.

PHƯƠNG PHƯƠNG (T/h)
 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-syria-moi-nhat-ngay-114-my-va-israel-bat-tay-dong-long-danh-bat-iran-a270577.html