Tổ chức lương thực Liên Hợp Quốc muốn cứu trợ Triều Tiên nhưng thiếu ngân sách


Thứ 5, 31/05/2018 | 07:05


Cơ quan lương thực Liên Hợp Quốc (LHQ) có nhiều kế hoạch cứu trợ Triều Tiên nhưng chưa thể thực hiện do thiếu hụt ngân sách.

Cơ quan lương thực Liên Hợp Quốc (LHQ) có nhiều kế hoạch cứu trợ Triều Tiên nhưng chưa thể thực hiện do thiếu hụt ngân sách.

Đầu tháng 5, Giám đốc Cơ quan lương thực LHQ David Beasley đã có chuyến đi 4 ngày tới Triều Tiên nhằm cung cấp lương thực cho phụ nữ và trẻ em nghèo trong bối cảnh quan hệ ngoại giao Mỹ - Triều đã có chiều hướng tích cực hơn.

Chương trình hỗ trợ Lương thực Thế giới (WFP) cho biết họ đã hoạt động ở Triều Tiên trong nhiều năm nhưng các chương trình hỗ trợ chưa thực sự hiệu quả.

Giám đốc Cơ quan lương thực LHQ David Beasley tại Triều Tiên - Ảnh: WashingtonPost

Theo WFP, khoảng 70% trong số 25 triệu người Triều Tiên phải ăn "thực phẩm không an toàn” để chống đói và 1/4 trẻ em dưới 5 tuổi bị còi xương do suy dinh dưỡng mãn tính. Trận hạn hán năm 2015 làm tình hình ngày càng xấu hơn.

Phát ngôn viên của WFP, Bettina Luescher cho biết tổ chức có mục tiêu cung cấp lương thực cho 650.000 phụ nữ và trẻ em nhưng đến nay, chỉ đạt khoảng 500.000 người. Nguyên nhân được cho là thiếu hụt tài chính.

Các số liệu trên trang web của WFP cho thấy số tiền 52 triệu USD quyên góp trong nửa đầu năm 2018 chỉ thực hiện được 19,2% kế hoạch tài trợ. Thụy Sĩ, Thụy Điển và Pháp là những nhà tài trợ hàng đầu. Đến nay, các chương trình gây quỹ vẫn chưa có hiệu quả do các chính phủ châu Âu cũng đang chờ đợi kết quả hội nghị thượng đỉnh.

WFP và Quỹ Nhi đồng của UNICEF là một trong số ít các cơ quan viện trợ có thể tiếp cận với Triều Tiên. UNICEF cho biết trong tháng 1/2018, ước tính có khoảng 60.000 trẻ em Triều Tiên phải đối mặt với nạn đói.

Thu Phương (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/to-chuc-luong-thuc-lien-hop-quoc-muon-cuu-tro-trieu-tien-nhung-thieu-ngan-sach-a231365.html