Tổng thống Assad: Nga không thay Syria quyết định ngoại giao và quân sự


Thứ 2, 11/06/2018 | 14:08


Cùng sự kiện

Tổng thống Syria Bashar al-Assad phủ nhận thông tin rằng chính Nga đưa ra những quyết định thay cho ông về vấn đề ngoại giao và quân sự.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad phủ nhận thông tin rằng chính Nga đưa ra những quyết định thay cho ông về vấn đề ngoại giao và quân sự.

Ông Assad khẳng định Nga không can thiệp vào việc ra quyết định ngoại giao, quân sự của Syria. Ảnh: Getty

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Mail của Anh vào ngày 10/6, Tổng thống Assad đã trả lời câu hỏi liệu Moscow có kiểm soát được các động thái ngoại giao và quân sự của Syria hay không. "Trong mối quan hệ của chúng tôi, họ (người Nga) không bao giờ cố gắng ra lệnh, ngay cả khi có sự khác biệt về quan điểm" Tổng thống Syria nói.

“Dĩ nhiên đôi khi có sự bất đồng ý kiến giữa các đồng minh. Ngoài ra, tất nhiên luôn có khác biệt giữa các bên, trong chính phủ chúng tôi hoặc các chính phủ khác, như Syria-Nga, Syria-Iran, Iran-Nga. Nhưng cuối cùng, Syria có toàn quyền quyết định các điều đã, đang và sẽ xảy ra ở nước tôi”, ông Assad cho biết thêm.

Iran và Nga đã giúp quân đội Tổng thống Assad trong cuộc nội chiến Syria, nhưng hoạt động khác nhau đã gây xích mích giữa Nga với quân Hezbollah có Iran “chống lưng” ở khu vực gần biên giới Lebanon.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Assad cũng cho biết ông hy vọng cuộc chiến Syria sẽ kết thúc “trong chưa đầy 1 năm nữa”, và tái khẳng định mục tiêu hàng đầu của ông là “thu hồi từng tấc đất lãnh thổ Syria”. Nhà lãnh đạo Syria cũng cáo buộc sự tham gia của các cường quốc nước ngoài như Anh, Mỹ và Pháp đang kéo dài cuộc xung đột.

Trong những tháng gần đây, chính phủ Syria và các lực lượng đồng minh đã lấy lại được nhiều khu vực bị phe đối lập chiếm đóng ở phía Bắc Homs, và nghiền nát các phiến quân nổi loạn cuối cùng gần thủ đô Damascus.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-assad-nga-khong-thay-syria-quyet-dinh-ngoai-giao-va-quan-su-a232583.html