Tổng thống đắc cử Donald Trump bắt đầu chuyến đi cảm ơn cử tri Mỹ


Thứ 6, 02/12/2016 | 07:57


(ĐSPL) - Ngày 1/12, Tổng thống đắc cử Donald Trump cùng "Phó tướng" Mike Pence bắt đầu chuyến đi cảm ơn cử tri ở các bang quan trọng ủng hộ ông trong chiến dịch tranh cử.

(ĐSPL) - Ngày 1/12, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã cùng "Phó tướng" Mike Pence bắt đầu chuyến đi cảm ơn cử tri ở các bang quan trọng ủng hộ ông trong chiến dịch tranh cử.

Báo Dân trí đưa tin, chuyến đi “cảm ơn” của ông DonaldTrump diễn ra ở các bang tranh chấp - vốn là những nơi đã ủng hộ mạnh mẽ và góp phần làm nên chiến thắng bất ngờ của ứng viên đảng Cộng hòa hôm 8/11, trong đó có Michigan, Pennsylvania và Florida.

Mới đây, vào hôm 28/11, ông Trump tiếp tục giành chiến thắng ở bang cuối cùng là Michigan - nơi chiếm 16 đại cử tri sau khi kết quả kiểm phiếu của bang này được công bố.

Mặc dù tổng số phiếu phổ thông của ông Trump ít hơn của bà Hillary Clinton khoảng 2 triệu phiếu, nhưng ông vẫn đắc cử tổng thống do có nhiều phiếu đại cử tri hơn.

Tổng thống đắc cử Donald Trump. Ảnh: AFP.

Báo Tri thức trực tuyến dẫn tin từ hãng tin AP cho biết, Tổng thống tân cử Donald Trump bắt đầu chuyến đi cảm ơn cùng "Phó tướng" Mike Pence vào ngày 1/12.

Indiana - quê nhà của ông Pence là điểm dừng chân đầu tiên của chuyến đi, trước khi tới Cincinnati, bang Ohio.  

Nguồn tin này cho hay, ông Trump sẽ tổ chức buổi vận động tại Cincinnati, bang Ohio - một trong những điểm dừng chân đầu tiên của chuyến đi "cảm ơn".

Sự kiện được tổ chức vào 19h ngày 1/12 (theo giờ địa phương) tại một đấu trường thể thao ở trung tâm thành phố - nơi vị tỷ phú này từng tổ chức vận động tranh cử vào tháng cuối tháng 10 vừa qua.

Điều II, Khoản 1 (Hiến pháp Hợp chủng quốc Hoa Kỳ)

Theo thể thức mà cơ quan lập pháp ở đó qui định, mỗi bang sẽ cử ra một số đại cử tri bằng tổng số thượng nghị sĩ và hạ nghị sĩ mà bang sẽ bầu ra trong Quốc hội. Nhưng không một thượng nghị sĩ, hạ nghị sĩ hoặc một quan chức nào đảm nhiệm chức vụ có lợi tức sẽ được chọn làm đại cử tri.

Các đại cử tri sẽ họp ở bang của mình và bỏ phiếu bầu hai người và ít nhất một trong hai người không phải là cư dân trong cùng một bang với người kia. Họ sẽ lập bản danh sách về những người đi bầu và số phiếu bầu của mỗi người, ký và xác nhận vào danh sách, gắn xi niêm phong và chuyển lên cơ quan Chính phủ Hoa Kỳ, đệ trình lên Chủ tịch Thượng viện. Với sự có mặt của Thượng viện và Hạ viện, Chủ tịch Thượng viện sẽ mở tất cả cứ liệu đã được xác nhận và sẽ đếm số lượng phiếu bầu. Người có nhiều phiếu bầu nhất sẽ là Tổng thống, nếu như số phiếu bầu này chiếm đa số trong tổng số các đại cử tri được bầu ra, và nếu từ hai người trở lên có đa số phiếu bầu và có số phiếu bầu bằng nhau, thì Hạ viện sẽ ngay lập tức bỏ phiếu để bầu một trong những người đó làm Tổng thống. Nếu không người nào có đa số phiếu bầu, thì Hạ viện cũng theo thể thức như vậy, chọn 5 người có số phiếu bầu nhiều nhất trong danh sách để bầu ra Tổng thống. Nhưng trong việc bầu Tổng thống, công việc bầu cử tiến hành ở các bang, hạ nghị sĩ ở mỗi bang có một phiếu bầu. Số đại biểu tiến hành công việc này sẽ gồm một thành viên hoặc những thành viên thuộc hai phần ba số bang và điều cần thiết cho cuộc bầu cử phải gồm đại biểu của đa số các bang. Trong mọi trường hợp, sau khi bầu Tổng thống, người có số phiếu nhiều nhất do các đại cử tri bầu cho sẽ là Phó Tổng thống. Nhưng nếu từ hai người trở lên có số phiếu bầu bằng nhau, thì Thượng viện sẽ chọn trong số đó để bỏphiếu bầu ra Phó Tổng thống.         

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

Link nguồn: https://www.whitehouse.gov/1600/constitution

(Tổng hợp)