Tổng thống đắc cử nhận tin tình báo tuyệt mật đầu tiên


Thứ 4, 16/11/2016 | 10:18


(ĐSPL) – Tổng thống đắc cử Donald Trump đã vừa nhận được bản báo cáo tình báo hàng ngày đầu tiên của của chính phủ Mỹ dành cho tổng thống đắc cử.

(ĐSPL) – Tổng thống đắc cử Donald Trump đã vừa nhận được bản báo cáo tình báo hàng ngày đầu tiên của của chính phủ Mỹ dành cho tổng thống đắc cử.

Theo TTXVN, đây là những thông tin tuyệt mật về các mối quan tâm lớn nhất về an ninh quốc gia mà Tổng thống Mỹ thứ 44 Barack Obama vẫn nhận được mỗi ngày. Ông Trump là người kế nhiệm thứ 45, và đã bắt đầu nhận được bản báo cáo này kể từ hôm 15/11.

Hãng CNN đưa tin, báo cáo được chuyển tới Tòa tháp Trump của tổng thống đắc cử ở Manhattan, New York. Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence cũng nhận những thông tin tuyệt mật trên hôm 16/11 tại nhà riêng ở Washington, D.C.

Tổng thống đắc cử Donald Trump - Ảnh: Getty.

Theo Dân Trí, báo cáo thường ngày của Tổng thống (PDB) là một bản báo cáo tối mật được tổng hợp bởi cộng đồng tình báo Mỹ và được trình lên tổng thống vào mỗi buổi sáng các ngày trong tuần.

Trong PDB tập hợp mọi thông tin từ các mạng lưới tình báo của Mỹ trên khắp thế giới, qua đó giúp tổng thống nắm bắt nhanh chóng những diễn biến mới nhất về tình hình an ninh ở cả trong nước và mọi khu vực trên thế giới.

Thông thường, do PDB được xếp vào loại văn bản tối mật nên chỉ có tổng thống và một số cố vấn an ninh cùng quan chức cấp cao nhất của Nhà Trắng mới được tiếp cận và sẽ do đích thân các quan chức tình báo Mỹ trình lên cho tổng thống.

Ông Trump từng tham gia hai cuộc họp kín với tư cách là một ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa. Tuy nhiên, ông đã phản bác kết luận của cơ quan tình báo về vai trò của Nga trong vụ tấn công hệ thống máy tính của đảng Dân chủ.

Mặt khác, ông Trump cũng chế nhạo các nhà lãnh đạo quân sự Lầu Năm góc về chiến lược quân sự tại Mosul, Iraq. Ông Trump từng cho biết có thể tái khởi động cuộc săn lùng các đối tượng tình nghi khủng bố cũng như kiểu tra tấn trấn nước.

Theo Sputnik, truyền thông địa phương dẫn nguồn các quan chức an ninh cho biết cộng đồng tình báo Mỹ lo ngại về một tương lai khó dự báo.

Với việc ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump trở thành tổng thống đắc cử của Mỹ, các cơ quan tình báo nước này đang "lo ngay ngáy" về một nhiệm kỳ tổng thống khó lường.

Cộng đồng tình báo Mỹ cũng không thấy hài lòng với việc ông Trump phủ nhận các cáo buộc Nga đứng sau sự cố rò rỉ thư điện tử từ chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton cũng như ứng cử viên của đảng Cộng hòa nói về việc cải thiện quan hệ với Nga.

GIA BẢO (Tổng hợp)

Video tin tức được xem nhiều:

[mecloud]D6hGGzI1df[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-dac-cu-nhan-tin-tinh-bao-tuyet-mat-dau-tien-a170390.html