Tổng thống Donald Trump: "IS sẽ bị xoá sổ tận gốc trong đêm nay"


Thứ 5, 21/03/2019 | 04:45


Cùng sự kiện

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sẽ bị xóa sổ ngay trong hôm nay (20/3), theo giờ địa phương.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố  Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sẽ bị xóa sổ ngay trong hôm nay (20/3), theo giờ địa phương.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói lãnh thổ cuối cùng của IS sẽ bị loại trừ 'trong tối nay (20/3). Ảnh: AP/Manuel Balce Ceneta.

Rời Nhà Trắng và cầm trên tay tấm bản đồ so sánh lãnh thổ do IS nắm giữ ở Syria vào ngày ông nhậm chức tháng 1/2017 và ở thời điểm hiện tại, Tổng thống Mỹ Donald Trump giơ tấm bản đồ và tự hào nói:

"Khi tôi nhậm chức, tất cả còn là một mớ hỗn độn", ông Trump nói và chỉ vào tấm bản đồ thứ nhất. Người đứng đầu Nhà Trắng sau đó chỉ vào tấm bản đồ thứ hai và nói: "Đến nay, không còn vùng tô đỏ (lãnh thổ do IS kiểm soát) nào nữa. Chỉ còn một điểm rất nhỏ và nó sẽ bị xóa sổ ngay tối nay (20/3)".

Điểm nhỏ mà ông Trump muốn đề cập đến trong tấm bản đồ là khu vực Baghouz ở đông Syria, nơi hàng trăm tay súng IS và gia đình của chúng vẫn đang cố thủ tại một doanh trại bị bao vây bởi lực lượng vũ trang người Kurd do Mỹ hậu thuẫn.

Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) với nòng cốt là dân quân người Kurd do Mỹ hậu thuẫn ngày 11/3 phát động chiến dịch tấn công làng Baghouz nhằm tiêu diệt hoàn toàn phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tại sào huyệt cuối cùng ở phía đông Syria. Lực lượng này hy vọng sẽ nhanh chóng xóa sổ IS trước khi quân Mỹ rút khỏi Syria vào cuối tháng 3, nhưng chiến dịch tới nay tiến triển chậm chạp do vấp phải những khó khăn ngoài dự tính, theo AP.

Baghouz là thành trì cuối cùng của IS bị lực lượng do Mỹ hậu thuẫn tấn công. Ảnh: Getty

SDF cho biết khi tiến vào gần làng Baghouz, họ vấp phải sự kháng cự dữ dội từ các tay súng nước ngoài cố thủ trong hệ thống địa đạo, hầm ngầm phức tạp. Ngoài ra, sự hiện diện của hàng chục nghìn dân thường là người thân của phiến quân càng khiến đà tiến công gặp khó khăn.

Dân quân thân Mỹ đã tiếp nhận gần 30.000 dân thường rời khỏi khu vực này, đa số là phụ nữ và trẻ em trốn trong các hầm ngầm mà chính các chiến binh người Kurd cũng không biết đến. Trong hai tuần qua, rất nhiều phiến quân IS đã di tản cùng người dân nhưng vẫn chưa rõ số lượng thường dân và tay súng cố thủ lại làng..

Ngoài ra, SDF còn phải đối mặt với những cuộc tấn công tự sát của IS. Gabriel cho biết tuần trước, ba phiến quân IS đến từ Baghouz đã giả vờ đầu hàng để tiếp cận lực lượng bao vây và kích hoạt bom gắn trên người, khiến 6 dân quân thiệt mạng.

Người phát ngôn của SDF Mustafa Bali đăng trên Twitter: Sự sụp đổ của Baghouz sẽ đánh dấu sự kết thúc của chiến dịch khủng bố kéo dài bốn năm của IS. SDF cũng đang lùng sục khu vực tìm kiếm các đường hầm bí mật, bom mìn và bất kỳ chiến binh thánh chiến nào vẫn có thể ẩn náu.

Về quyết định rút quân khỏi Syria, ông Trump cho biết, mặc dù rút quân, nhưng Mỹ sẽ duy trì 400 binh sĩ ở Syria, trong đó 200 binh sĩ ở miền bắc, và 200 binh sĩ ở khu vực Al-Tanf giáp biên giới với Jordan.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-donald-trump-is-se-bi-xoa-so-tan-goc-trong-dem-nay-a267505.html