Tổng thống Hàn Quốc tạm thời bị đình chỉ quyền lực


Thứ 6, 09/12/2016 | 07:56


(ĐSPL) – Ngày 9/12, Quốc hội Hàn Quốc đã bỏ phiếu đình chỉ quyền lực Tổng thống Park Geun-hye sau phiên họp luận tội của nước này.

(ĐSPL) – Ngày 9/12, Quốc hội Hàn Quốc đã bỏ phiếu đình chỉ quyền lực Tổng thống Park Geun-hye sau phiên họp luận tội của nước này.

Quốc hội Hàn Quốc mở phiên toàn thể lúc 15h ngày 9/12 (giờ địa phương), nhằm bỏ phiếu luận tội Tổng thống Park Geun-hye. Kết quả 234 trong tổng số 300 nghị sĩ cho rằng bà có tội, Vnexpress dẫn tin Yonhap cho biết. Quyền lãnh đạo đất nước tạm thời thuộc về Thủ tướng Hwang Kyo-ahn.

Bà Park bị cáo buộc thông đồng với người bạn thân là Choi Soon-sil và một cựu cố vấn để gây sức ép buộc các tập đoàn lớn quyên tiền cho hai quỹ ủng hộ các sáng kiến chính sách của bà. Bà bác cáo buộc trên nhưng xin lỗi vì đã bất cẩn trong mối quan hệ với bà Choi.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. - Ảnh: Getty.

Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc sẽ có 6 tháng để xem xét tính hợp pháp của kết quả luận tội. Nếu cơ quan này giữ nguyên quyết định từ quốc hội, bà Park sẽ trở thành lãnh đạo dân chủ đầu tiên ở nước này bị phế truất.

Theo TTXVN, trong trường hợp có ít nhất 6/9 thẩm phán tại Tòa án Hiến pháp chấp thuận với đề xuất luận tội thì bà Park sẽ bị đình chỉ chức vụ Tổng thống ngay lập tức.

Thủ tướng đương nhiệm sẽ đứng đầu chính phủ tạm thời và chính giới có 60 ngày để tổ chức cuộc bầu tổng thống mới. Trong trường hợp còn lại, bà Park Geun-hye sẽ được khôi phục chức vụ và tiếp tục nắm quyền Tổng thống.

Bên ngoài tòa nhà quốc hội Hàn Quốc, hàng nghìn người dân Hàn Quốc thuộc các nhóm dân sự đã tập trung biểu tình từ đầu buổi chiều cùng ngày, nhằm kêu gọi và gây áp lực đến các nghị sỹ đòi biểu quyết thông qua thủ tục luận tội Tổng thống. Cảnh sát cũng đã bố trí lực lượng dày đặc xung quanh tòa nhà quốc hội.

Phóng viên các báo đài Hàn Quốc và quốc tế đã được cho phép vào bên trong phòng họp chính của quốc hội để đưa tin trực tiếp về sự kiện này.

Trong lịch sử chính trường Hàn Quốc, đây là lần thứ hai một Tổng thống đương nhiệm bị Quốc hội tiến hành thủ tục luận tội.

Lần đầu tiên diễn ra vào tháng 3/2004, khi đó Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua thủ tục luận tội cố Tổng thống Roh Moo-hyun, vì cho rằng ông đã có phát biểu kêu gọi cử tri ủng hộ đảng của mình trong cuộc bầu cử quốc hội vào tháng Sáu cùng năm.

Tổng thống Park triệu tập các thành viên nội các tham gia một cuộc họp tổ chức vào 17h ngày 9/12 (8h GMT).

Điều 71, Hiến pháp Hàn Quốc

Trong trường hợp vị trí Tổng thống bị bỏ trống hoặc Tổng thống không thể thực hiện nghĩa vụ của mình vì bất kì lý do nào, thì Thủ tướng hoặc thành viên Hội đồng Nhà nước sẽ đại diện cho Tổng thống đưa ra quyết định,  căn cứ theo thứ tự ưu tiên được quy định tại các Bộ luật.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

Link nguồn: http://www.ilo.org

(Tổng hợp)