Tổng thống Mugabe bị bãi nhiệm vị trí lãnh đạo đảng cầm quyền Zimbabwe


Chủ nhật, 19/11/2017 | 13:19


Cùng sự kiện

Ông Robert Mugabe đã bị bãi nhiệm khỏi vị trí lãnh đạo của ZANU-PF, đảng cầm quyền tại Zimbabwe.

Ông Robert Mugabe đã bị bãi nhiệm khỏi vị trí lãnh đạo của ZANU-PF, đảng cầm quyền tại Zimbabwe.

Hãng thông tấn Reuters đưa tin, quyết định bãi nhiệm ông Robert Mugabe khỏi vị trí lãnh đạo của ZANU-PF được đưa ra sau cuộc họp hôm 19/11.

"Ông Robert Mugabe đã bị loại bỏ. Mnangagwa hiện là lãnh đạo mới của chúng tôi", ba đại biểu của đảng ZANU-PF nói với Reuters. Bà Grace Mugabe, phu nhân Tổng thống Mugabe, cũng bị ZANU-PF tước bỏ quyền lực khỏi tổ chức này.

Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe - Ảnh: BBC.

Hội cựu chiến binh Zimbabwe, một tổ chức quyền lực tại quốc gia châu Phi này, cũng đã lên tiếng yêu cầu ông Robert Mugabe rời khỏi chức vụ tổng thống. 

Trước đó, một cuộc họp bất thường của đảng cầm quyền Zanu-PF sẽ được triệu tập vào khoảng 10h30 sáng chủ nhật (theo giờ địa phương) để xem xét việc “phế truất” nhà lãnh đạo 93 tuổi Robert Mugabe. Ông bị bắt giữ tối 14/11(giờ địa phương) và giam lỏng tại tư gia, sau khi quân đội tiến hành cuộc binh biến, mà theo tuyên bố là để trấn áp tội phạm gây lũng đoạn tình hình đất nước.

Theo nguồn tin khác, được cho là từ linh mục Công giáo làm trung gian cho cuộc đàm phán giữa quân đội và ông Mugabe trước đó, vào cùng ngày, ông Mugabe sẽ gặp các chỉ huy Lực lượng Phòng vệ Zimbabwe (ZDF).

 Hằng Thanh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-mugabe-bi-bai-nhiem-vi-tri-lanh-dao-dang-cam-quyen-zimbabwe-a209991.html