Tổng thống Mỹ đề xuất những nguyên tắc cứng rắn đối với người nhập cư


Thứ 2, 09/10/2017 | 13:16


Cùng sự kiện

Ngày 8/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chuyển đến Quốc hội văn bản trong đó nêu những ưu tiên hàng đầu trong chính sách nhập cư.

Ngày 8/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chuyển đến Quốc hội văn bản trong đó nêu những ưu tiên hàng đầu trong chính sách nhập cư.

Thông tin trên TTXVN cho hay, đứng đầu danh sách những đề xuất về chính sách nhập cư của Nhà Trắng là vấn đề "an ninh biên giới", bao gồm việc xây dựng một bức tường lớn dọc biên giới phía Nam giữa Mỹ và Mexico.

Tổng thống Trump từng cam kết sẽ buộc Mexico phải thanh toán chi phí xây dựng bức tường này, song phía Mexico đã bác bỏ. Ông Trump cũng đề xuất tăng mạnh số nhân viên thực thi pháp luật, gồm tuyển thêm 10.000 nhân viên và 1.000 luật sư cho Cơ quan di trú và hải quan Mỹ (ICE), 300 công tố viên liên bang và 370 thẩm phán về vấn đề di trú. Ngoài ra, ông chủ Nhà Trắng cũng chủ trương ngăn những người nhập cư bảo lãnh các thành viên khác trong gia đình để đến Mỹ, đồng thời hạn chế việc cấp thẻ xanh cho các cặp vợ chồng cùng con cái của họ.

Trước các nghị sĩ Quốc hội, Tổng thống Trump cho biết sẽ ủng hộ các biện pháp bảo vệ hàng trăm nghìn người nhập cư vị thành niên, vốn được đưa đến Mỹ bất hợp pháp khi còn nhỏ, khỏi bị trục xuất nếu dự luật nhập cư mới bao gồm những vấn đề ưu tiên mà ông đề xuất.

Dân trí dẫn thông tin từ Washing Post cho biết, hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Joaquin Castro đã gọi bản đề xuất của Nhà Trắng là “lợi dụng những người nhập cư trẻ tuổi để mặc cả cho kế hoạch trục xuất và giam giữ người nhập cư”. Trong khí đó, hạ nghị sĩ Luis Gutierrez gọi bản danh sách là “mở rộng của chủ nghĩa da trắng thượng đẳng”.

Hôm 5/9, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions đã thông báo quyết định của Tổng thống Trump về việc hủy chương trình nhập cư DACA, chương trình bảo vệ quyền lợi của khoảng 800.000 người nhập cư bất hợp pháp, ho phép họ không bị trục xuất. Đồng thời, ông Trump cho quốc hội Mỹ thời hạn 6 tháng để soạn thảo một dự luật thay thế cho DACA trong tương lai.

DACA là chương trình được chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama thông qua hồi năm 2012 cho phép những trẻ em nước ngoài được đưa đến Mỹ không có giấy tờ hợp lệ trước năm 16 tuổi được quyền ở lại khi họ học tập, làm việc hoặc tham gia quân đội. Việc hủy bỏ DACA là một phần cam kết trong chính sách tranh cử tổng thống của ông Trump năm 2016.

Hoàng Hà (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-my-de-xuat-nhung-nguyen-tac-cung-ran-doi-voi-nguoi-nhap-cu-a204641.html