Tổng thống Mỹ sa thải cố vấn an ninh quốc gia


Thứ 6, 23/03/2018 | 03:30


Cùng sự kiện

Tổng thống Mỹ Donad Trump ngày 22/3 quyết định sa thải Cố vấn an ninh quốc gia H.R. McMaster và chọn ông John Bolton, nhân vật "diều hâu" từ thời tổng thống Bush.

Tổng thống Mỹ Donad Trump ngày 22/3 quyết định sa thải Cố vấn an ninh quốc gia H.R. McMaster và chọn ông John Bolton, nhân vật "diều hâu" từ thời tổng thống Bush, để thay thế.

Trong một tuyên bố trên Twitter hôm 22/3 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông Bolton sẽ thay thế ông H.R. McMaster trở thành Cố vấn an ninh quốc gia mới.

Ông John Bolton, sinh ngày 20//11/1948. Theo VOA, Bolton là một chính trị gia có quan điểm diều hâu và từng phục vụ dưới nhiều chính phủ của đảng Cộng hòa. Ông Bolton đảm nhận vai trò đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc từ tháng 8/2005 tới tháng 12/2006.

Cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc John Bolton. Ảnh: Reuters.

Ông Bolton, 69 tuổi, được đánh giá là người có tư tưởng cứng rắn trong các vấn đề Iran, Triều Tiên và Nga. Ông sẽ trở thành Cố vấn an ninh quốc gia thứ 3 trong chính quyền của Tổng thống Trump chỉ trong vòng 14 tháng.

Quyết định sa thải ông McMaster được đưa ra trong bối cảnh trước đó đã có nhiều đồn đoán về sự ra đi của vị tướng 3 sao này do những bất đồng chính sách với người đứng đầu Nhà Trắng. Ông được bổ nhiệm làm Cố vấn an ninh quốc gia vào ngày 20/2/2017 sau khi người tiền nhiệm Michael Flynn bị buộc từ chức vì bị cáo buộc không trung thực liên quan đến các cuộc tiếp xúc với giới chức Nga.

Ông là quan chức cấp cao mới nhất bị sa thải sau hàng loạt quyết định sa thải nhân sự bất ngờ của Tổng thống Trump. Hồi đầu tuần này, Ngoại trưởng Rex Tillerson cũng bất ngờ biết thông tin bị sa thải sau khi đọc dòng bình luận Twitter của Tổng thống Trump. Trước đó, cố vấn kinh tế hàng đầu của Nhà Trắng Gary Cohn cũng tuyên bố từ chức do không đồng tình với chính sách thương mại của ông Trump.

Sự ra đi của cố vấn an ninh quốc gia McMaster là biến động nhân sự mới nhất tại Nhà Trắng. Hôm 13/3, Tổng thống Trump đã sa thải Ngoại trưởng Rex Tillerson sau nhiều tháng bất đồng. Truyền thông Mỹ sau đó đã dự đoán tướng McMaster sẽ là người tiếp theo nối gót ông Tillerson.

GIA BẢO (Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-my-sa-thai-co-van-an-ninh-quoc-gia-a223501.html