Tổng thống Obama đề cử đại sứ đầu tiên ở Cuba sau 55 năm


Thứ 4, 28/09/2016 | 07:37


(ĐSPL) – Sau 55 năm, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chỉ định ông Jeffrey DeLaurentis làm đại sứ đầu tiên của Mỹ tại Cuba.

(ĐSPL) – Sau 55 năm, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chỉ định ông Jeffrey DeLaurentis làm đại sứ đầu tiên của Mỹ tại Cuba.

Báo Vietnamnet đưa tin, ngày 27/9, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chỉ định ông Jeffrey DeLaurentis làm đại sứ đầu tiên của Mỹ tại Cuba sau hơn nửa thế kỷ.

Ông Jeffrey DeLaurentis là nhà ngoại giao cấp cao nhất của Mỹ ở thủ đô Havana từ sau khi Mỹ và Cuba chính thức khôi phục quan hệ ngoại giao từ ngày 20/7/2015. Trước khi hai nước bình thường hóa quan hệ, ông DeLaurentis là quan chức đứng đầu bộ phận lợi ích của Mỹ tại Cuba từ tháng 8/2014.

Đại sứ gần đây nhất của Mỹ tại Cuba là Philip Bonsal, người đã được triệu hồi về Washington vào tháng 10/1960, chỉ vài tháng sau khi nhà lãnh đạo Fidel Castro lên nắm quyền tại quốc đảo Caribê này, nguồn tin trên báo Dân trí cho biết.

Ông DeLaurentis chào mừng Ngoại trưởng John Kerry tới Havana hồi tháng 8/2015. (Ảnh: AP)


Liên quan đến việc đánh giá năng lực lãnh đạo của ông Jeffrey DeLaurentis, TTXVN dẫn lời ông Obama cho rằng: "Đại sứ DeLaurentis đã đóng vai trò quan trọng trong tiến trình bình thường hóa quan hệ giữa Mỹ và Cuba. Quyết định đề cử này là bước đi tất yếu hướng tới một mối quan hệ bình thường và mang tính xây dựng hơn giữa hai quốc gia".

"Giờ là thời điểm thích hợp để triển khai bước đi tiếp theo nhằm chính thức hóa việc chỉ định ông Jeffrey DeLaurentis làm Đại sứ Mỹ tại Cuba sau khi hai nước chính thức khôi phục quan hệ ngoại giao vào tháng 7/2015", Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Ben Rhodes nhấn mạnh.

Theo luật định, đề cử của Tổng thống Obama cần phải nhận được sự ủng hộ của một đa số tối thiểu tại Thượng viện trước khi có hiệu lực. Tuy nhiên, Thượng viện Mỹ chưa có kế hoạch tiến hành bỏ phiếu về đề cử này.

Ngọc Linh (tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

[mecloud]MBqYHPAtGH[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-obama-de-cu-dai-su-dau-tien-o-cuba-sau-55-nam-a163580.html