Tổng thống Pháp cam kết phục dựng lại Nhà thờ Đức Bà trong 5 năm


Thứ 4, 17/04/2019 | 01:37


Cùng sự kiện

Ngày 16/4, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cam kết xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà Paris trong vòng 5 năm sau khi xảy ra vụ cháy một ngày trước đó tại nhà thờ này.

Ngày 16/4, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cam kết xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà Paris trong vòng 5 năm sau khi xảy ra vụ cháy một ngày trước đó tại nhà thờ này.

Trong bài phát biểu với cả nước được phát sóng trên truyền hình, Tổng thống Macron tuyên bố: "Chúng ta sẽ xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà tốt đẹp hơn và tôi muốn việc này sẽ được hoàn tất trong vòng 5 năm, chúng ta có thể làm được điều này".

Tổng thống Macron cũng kêu gọi người dân đoàn kết: "Để biến thảm họa này thành một cơ hội để cùng nhau suy ngẫm về chúng ta trong quá khứ và cái chúng ta phải trở thành trong tương lai, trở nên tốt đẹp hơn hiện tại, điều này phụ thuộc vào chúng ta. Chúng ta phải tìm ra lộ trình cho dự án quốc gia".

Tổng thống Pháp Macron.

Ông Macron cũng nói thêm trận hỏa hoạn ngày 15/4 đã "nhắc nhở chúng ta rằng câu chuyện của chúng ta chưa bao giờ kết thúc. Và chúng ta vẫn sẽ luôn có những thách thức phải vượt qua. Điều chúng ta tin là không thể bị phá hủy vẫn có thể bị chạm tới".

Nhà chức trách cho tới lúc này vẫn đánh giá vụ hỏa hoạn là một tai nạn, nhiều khả năng liên quan tới công tác tu bổ công trình đang được tiến hành tại tòa kiến trúc có tuổi đời gần 900 năm của Pháp.

Công tố viên Paris, ông Remy Heitz, cho biết cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ hỏa hoạn sẽ "lâu dài và phức tạp", nhưng thông báo: "chưa có gì cho thấy đây là một hành động cố ý".

50 điều tra viên đang bắt tay vào việc và dự kiến sẽ thẩm vấn các công nhân thuộc 5 công ty đã được thuê thực hiện các hạng mục tu bổ, tôn tạo phần mái của Nhà thờ Đức bà Paris, cũng là nơi ngọn lửa bùng phát đầu tiên trong vụ hỏa hoạn ngày 15/4.

Tính đến ngày 16/4 tổng cộng đã có khoảng 700 triệu euro (790 triệu USD) được các tỉ phú và doanh nghiệp Pháp cam kết đóng góp để khôi phục tòa công trình kiến trúc Gothic.

Cháy Nhà thờ Đức Bà hôm 15/4.

Thu Hằng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-phap-cam-ket-phuc-dung-lai-nha-tho-duc-ba-trong-5-nam-a271431.html