Tổng thống Philippines dọa "gây chiến" nếu Canada không nhận lại hàng ngàn tấn rác thải


Thứ 4, 24/04/2019 | 11:53


Cùng sự kiện

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đe dọa sẽ "gây chiến" với Canada nếu nước này không lấy lại hàng tấn rác mà một công ty có trụ sở tại Canada chuyển đến Manila.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đe dọa sẽ "gây chiến" với Canada nếu nước này không lấy lại hàng tấn rác mà một công ty có trụ sở tại Canada chuyển đến Manila.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: CNN

"Tôi sẽ đưa ra một cảnh báo chính thức cho Canada vào tuần tới rằng họ nên rút cái thùng rác đó ra", ông Duterte nói. “Chúng tôi sẽ tuyên chiến với họ, dù sao chúng tôi cũng có thể xử lý”. Theo CNN Philippines, 103 container chứa 2.450 tấn rác đã được chuyển đến Philippines vào năm 2013 và 2014.

Các thùng chứa được dán nhãn là nhựa để tái chế, nhưng các thanh tra ở Philippines phát hiện rác không thể tái chế được nên số rác đó được tuyên bố là bất hợp pháp. Công ty tư nhân có trụ sở tại Canada bị buộc phải chịu trách nhiệm vận chuyển hàng hóa không có thông quan nhập khẩu.

Một số container hiện vẫn đang ở cảng Manila, theo báo cáo.

Vấn đề rác thải toàn cầu và biện pháp xử lý đã trở thành một vấn đề ngày càng nghiêm trọng trên toàn thế giới. Trong nhiều năm qua, các nước phát triển đã chuyển chất thải có thể tái chế ra nước ngoài nhưng xu hướng đang bắt đầu thay đổi.

Năm 2018, Trung Quốc đã chuyển sang cấm "rác nước ngoài" như một cách để giảm thiệt hại môi trường. Các hạn chế đã khiến rác thải tái chế chất đống ở các nước phát triển mà không nơi nào để gửi đi.

"Tôi không thể hiểu tại sao họ lại biến chúng tôi thành một bãi rác", ông Duterte nói thêm, cảnh báo rằng ông sẽ đi tàu đến Canada và tự trả lại rác ở đó. "Rác cần được gửi về nhà”.

Trong vài năm qua, Philippines đã liên tục kêu gọi Canada “hồi hương” rác thải của họ. Thủ tướng Canada Justin Trudeau trong quá khứ từng phản hồi rằng ông "rất nỗ lực trong việc tìm giải pháp".

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo CNN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-philippines-doa-gay-chien-neu-canada-khong-nhan-lai-hang-ngan-tan-rac-thai-a272572.html