Tổng thống Philippines truy quét ma túy


Thứ 4, 26/07/2017 | 08:39


Cùng sự kiện

Giám đốc Cơ quan chống ma túy Indonesia Budi Waseso tuyên bố rằng việc truy quét ma túy của Philippines đã dẫn tới việc vấn nạn này tràn sang quốc gia láng giềng.

Giám đốc Cơ quan chống ma túy Indonesia Budi Waseso tuyên bố, chiến dịch truy quét ma túy của Philippines khiến cho vấn nạn này tràn sang quốc gia láng giềng.

Ông Waseso xác nhận, hiện tại, Indonesia là thị trường ma túy lớn nhất trên thế giới. Ít nhất 72 vụ buôn bán ma túy lớn đã bị lực lượng chức năng địa phương phát hiện vào năm 2016.

"Theo tôi, Indonesia là thị trường ma túy lớn nhất thế giới", ông Waseso cho biết trong một cuộc phỏng vấn với ABC. “Thị trường ma túy tồn tại ở Philippines đang chuyển sang Indonesia, do ảnh hưởng của những hành động mạnh tay mà Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte thực hiện”, ông Budi Waseso cho biết thêm.

Ngoài ra, Giám đốc Cơ quan chống ma túy Indonesia cũng gần như phủ nhận lời ca ngợi trước đây ông dành cho Tổng thống Duterte về cuộc đàn áp: "Tôi sẽ không làm theo, sao chép nó, tôi thậm chí không ủng hộ hành động như vậy”.

Được biết, hơn 7.000 người phạm tội hoặc bị nghi ngờ liên quan đến ma túy đã thiệt mạng ở Philippines kể từ khi ông Duterte phát động cuộc truy quét hồi trong năm 2016.

Giám đốc Cơ quan chống ma túy Indonesia Budi Waseso. Ảnh: ABC

Trong tuần vừa qua, việc Tổng thống Indonesia Joko Widodo chỉ thị cảnh sát bắn bỏ những kẻ buôn lậu ma túy đã được đem so sánh với chiến dịch của ông Duterte. Ông Widodo tuyên bố: “Bắn bỏ chúng bởi vì chúng ta thực sự đang ở trong tình trạng khẩn cấp về vấn nạn buôn ma tuý".

Về phần mình, Giám đốc Cơ quan chống ma túy Waseso kêu gọi gia tăng án tử hình và khẳng định gần đây, đơn vị của ông đã nghiêm túc hơn nhiều trong việc xử lý các tội phạm về ma túy.

Ngoài ra, ông Waseso cũng đổ lỗi cho hành vi tham nhũng của các quan chức là nguyên nhân hàng đầu khiến công việc của cơ quan ông trở nên khó khăn: "Khi chúng tôi tiếp xúc với những hành vi rửa tiền liên quan đến ma túy, chúng tôi thấy có dấu hiệu tham gia quan chức nhà nước”.

Đặc biệt, ông Waseso nhấn mạnh đến ý tưởng của mình, đề xuất xây dựng một “hòn đảo tù nhân” dành cho tội phạm ma túy. Ông không hề nói đùa khi đánh giá rằng hòn đảo này phải được canh gác bởi cá sấu.

"Cá sấu là một lựa chọn, cũng có thể là hổ", ông Waseso nói về đề xuất mà ông đã nêu trực tiếp với Tổng thống. "Chúng tôi không thể giải quyết vấn đề bằng cách sử dụng các phương pháp thông thường".

(Theo ABC.net)
 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-philippines-truy-quet-ma-tuy-a197288.html