Tổng thống Putin khen ông Trump là người 'khôn ngoan'


Thứ 2, 05/12/2016 | 01:50


(ĐSPL) - Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump là người “khôn ngoan”, và sẽ thấu hiểu trọng trách của mình lớn thế nào.

(ĐSPL) - Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump là người “khôn ngoan”, và sẽ thấu hiểu trọng trách của mình lớn thế nào.

Trong cuộc phỏng vấn phát trên NTV TV ngày 4/12 và được các hãng thông tấn nhà nước Nga dẫn lại, Tổng thống Putin nói rằng những nỗ lực để tạo ra một thế giới đơn cực đã thất bại và sự cân bằng đang được khôi phục trở lại.

Theo Tri Thức Trực Tuyến, ông Putin cũng đề cập tới Donald Trump, tổng thống mới đắc cử của Mỹ và sẽ nhậm chức vào tháng 1 năm sau.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. - Ảnh: Reuters.

"Ông ấy đã thành công trên thương trường, việc đó chứng tỏ ông ấy là một người khôn ngoan. Nếu khôn ngoan, ông ấy sẽ nhanh chóng nhận ra mức độ khác biệt trong trách nhiệm mình phải gánh", tổng thống Nga nhận định.

Moscow hy vọng tổng thống mới của nước Mỹ sẽ hành động "chính xác trên nền tảng đó", AFP dẫn lời ông Putin nói.

Trong chiến dịch tranh cử của ông Trump, Tổng thống Putin cũng từng lên tiếng ca ngợi ông Trump, tờ Thanh Niên đưa tin.

“Ông Trump đã chọn một biện pháp để chiếm trọn trái tim của cử tri. Ông Trump hành xử ngông cuồng, tất nhiên chúng ta nhận thấy điều đó, nhưng tôi nghĩ ông có lý do riêng, bởi vì ông muốn đại diện cho các cử tri bình thường và muốn lan tỏa các thông điệp của ông”, ông Putin chia sẻ cảm nhận về ông Trump hồi tháng 10.2016.

Trước đó, hôm 1/12, trong Thông điệp liên bang năm 2016, Tổng thống Putin cho biết Nga sẵn sàng hợp tác với chính quyền mới của Mỹ. "Nga không tìm kiếm kẻ thù và chưa bao giờ tìm kiếm kẻ thù, chúng tôi cần bạn bè", ông Putin cho biết.

Về phía Trump, trong quá trình tranh cử, ông nhiều lần thể hiện sự ngưỡng mộ với tổng thống Nga. Thậm chí, ông từng nói ông Putin "hơn mọi mặt" so với Tổng thống Mỹ đương nhiệm Barack Obama và đối thủ Hillary Clinton trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Sau cuộc điện đàm đầu tiên kể từ khi ông vị tỷ phú đắc cử, ông Trump và Putin đã thống nhất cả hai cần bình thường hóa quan hệ Nga - Mỹ vốn căng thẳng vì tình hình Ukraine lẫn cuộc xung đột ở Syria.

Từ năm 1922 đến năm 1991, Liên bang Nga là phần chủ yếu của Liên bang Xô Viết. Suốt những năm cuối của Thế kỷ XX, Mỹ và Liên Xô đóng vai trò là hai nhân tố chính trong trận chiến lịch sử, thường được biết đến với tên gọi “Chiến tranh lạnh”, chia thế giới ra làm hai cực. Trận chiến này theo nghĩa rộng là cuộc đấu tranh giữa chủ nghĩa cộng sản và chủ nghĩa tư bản. Mặc dù Nga ngày nay đã chuyển sang chủ nghĩa dân chủ và tư bản, tuy nhiên thì Chiến tranh lạnh vẫn còn màu sắc trong quan hệ Nga – Mỹ cho đến ngày nay.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo

Link nguồn: http://usforeignpolicy.about.com

(Tổng hợp)