Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói rõ về kẻ sát hại Đại sứ Nga


Thứ 5, 22/12/2016 | 02:36


(ĐSPL) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hung thủ sát hại Đại sứ Nga tại Ankara Andrey Karlov là thành viên thuộc mạng lưới của giáo sĩ Thổ Nhĩ Kỳ lưu vong Fethullah Gulen

(ĐSPL) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hung thủ sát hại Đại sứ Nga tại Ankara Andrey Karlov là thành viên thuộc mạng lưới của giáo sĩ Thổ Nhĩ Kỳ lưu vong Fethullah Gulen.

Liên quan đến sự việc Đại sứ Ngan bị ám sát tại Ankara Andrey Karlov, TTXVN đưa tin, ngày 21/12, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết hung thủ sát hại Đại sứ Nga là thành viên thuộc mạng lưới của giáo sĩ Thổ Nhĩ Kỳ lưu vong Fethullah Gulen.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Erdogan nói: "Không cần phải giữ bí mật ngoài sự thật rằng đối tượng này là thành viên của FETO" - tên viết tắt tổ chức của ông Gulen). Trước đó ông Gulen đã lên án vụ sát hại này là "hành động khủng bố".

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường an ninh sau vụ sát hại Đại sứ Nga ở Ankara ngày 19/12. Ảnh: EPA/TTXVN

Thanh niên thông tin thêm, sự việc Đại sứ Nga bị ám sát là một thảm kịch trong lịch sử đất nước và ngành ngoại giao Nga, dẫn lời bà Bà Maria Zakharova - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga. Tuy nhiên, trong một thông điệp được phát trên truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan nói rằng hành động này gây ảnh hưởng đến tiến trình bình thường hoá quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ - Nga, nhưng 2 nước khẳng định sẽ không suy sụp vì hành động này.

Như tin đã đưa, tối 19/12, Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov bị bắn khi đang đi thăm một triển lãm ở thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ. Ông bị thương nặng và không qua khỏi.

Về danh tính kẻ tấn công, Tổng thống Erdogan đã xác nhận đó là cảnh sát thuộc đơn vị chống bạo động có tên Mevlut Mert Altintas sinh năm 1994, thành viên lực lượng cảnh sát chống bạo động Ankara.

Đại sứ Nga Andrey Karlov tới nhậm chức ở Thổ Nhĩ Kỳ năm 2013, trước đó, ông công tác tại Triều Tiên. Nga coi vụ ám sát là hành động khủng bố và cho biết sẽ đưa vấn đề ra Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Điều 360, Luật Hình sự Liên bang Nga

Ám sát một người hoặc tổ chức được nhận sự bảo vệ quốc tế

1. Ám sát một người là đại diện của quốc gia, hoặc một nhân viên của tổ chức quốc tế mà được nhận sự bảo hộ quốc tế, hoặc tấn công xe chở của người được nhận sự bảo hộ quốc tế thì bị tước tự do đến 5 năm.

2. Các hành vi phạm tội mục đích kích động chiến tranh hoặc làm phức tạp quan hệ quốc tế sẽ bị phạt bằng cách tước quyền tự do từ 3 đến 7 năm.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

Tổng hợp

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-tho-nhi-ky-noi-ro-ve-ke-sat-hai-dai-su-nga-a175241.html