Tổng thống Trump: "Cái chết của nhà báo Khashoggi là vụ che đậy tồi tệ nhất lịch sử"


Thứ 4, 24/10/2018 | 02:02


Cùng sự kiện

Liên quan tới vụ sát hại nhà báo Khashoggi, Tổng thống Trump nói rằng Ả rập Xê út ngay từ đầu đã sai lầm và đây là một trong những vụ che đậy tồi tệ nhất lịch sử.

Liên quan tới vụ sát hại nhà báo Khashoggi, Tổng thống Trump nói rằng Ả rập Xê út ngay từ đầu đã sai lầm và đây là một trong những vụ che đậy tồi tệ nhất lịch sử.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng ngày 23/10 không lâu sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ công bố các thông tin liên quan đến cái chết của nhà báo bất đồng chính kiến Ả rập Xê út Jamal Khashoggi, Tổng thống Trump nói: “Ngay từ đầu họ có ý tưởng rất tồi tệ. Nó được thực hiện một cách kém cỏi và sau đó là vụ che đậy tồi tệ nhất lịch sử. Ai đó đã phạm sai lầm nghiêm trọng và tôi nghĩ người đó đang gặp vấn đề rất lớn”.

Khi được hỏi liệu ông có tin lời giải thích của Ả rập Xê út về cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi, Tổng thống Trump cho biết ông muốn "thấy mọi sự thật trước khi kết luận", đồng thời tái khẳng định tầm quan trọng của Riyadh với Washington. "Ả rập Xê út là một đồng minh tuyệt vời. Họ cũng là một trong những nhà đầu tư lớn nhất vào Mỹ", ông Trump cho hay.

Ông Trump không nêu rõ quan điểm liệu cuối cùng ai phải là người chịu trách nhiệm về cái chết của nhà báo Khashoggi. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng, Mỹ đã xác định một số quan chức chính phủ và quan chức an ninh Ả rập mà Washington cho rằng có liên quan đến vụ việc của ông Khashoggi. Ngoại trưởng Pompeo cho biết, Mỹ sẽ trừng phạt những cá nhân chịu trách nhiệm và sẽ thu hồi thị thực của 21 nghi phạm.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm qua (23/10) đã có bài phát biểu quan trọng trước quốc hội sau khi cam kết sẽ tiết lộ "sự thật trần trụi" về cuộc điều tra cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi trong lãnh sự quán Ả rập Xê út ở Istanbul. Tổng thống Erdogan cho biết có hai nhóm đặc vụ Ả rập Xê út tham gia vụ giết hại Khashoggi, cho rằng đây là một "âm mưu được lên kế hoạch" và là "vụ giết người mang tính chính trị".

Trong bài phát biểu được cả thế giới ngóng đợi hôm 23/10, ông Erdogan thúc giục Riyadh tra soát từ trên xuống dưới để tìm ra tất cả những người có liên quan tới cái chết của nhà báo Washington Post.

Những hình ảnh cuối cùng của nhà báo Jamal Khashoggi trước khi bước vào lãnh sự quán Saudi Arabia. Ảnh: TRT World/ Reuters

Nhà báo Khashoggi được nhìn thấy lần cuối cùng khi bước vào lãnh sự quán Ả rập Xê út   tại Istanbul vào ngày 2/10. Thổ Nhĩ Kỳ ngay sau đó cho rằng Khashoggi đã bị giết và phi tang xác bởi các mật vụ Ả rập Xê út.

Ả rập Xê út ban đầu phủ nhận liên quan nhưng trước sức ép của cộng đồng quốc tế, nước này đã mở một cuộc điều tra khẩn cấp và kết luận Khashoggi đã thiệt mạng sau một vụ ẩu đả diễn ra bên trong lãnh sự quán. Một số nhân viên an ninh cấp cao của Ả rập Xê út đã bị cách chức vì vụ việc.

Tuy nhiên, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng những lời giải thích của Ả rập Xê út là chưa thỏa đáng. Mới đây nhất, hình ảnh một người nghi là mật vụ Ả rập đóng giả Khashoggi đi trên đường phố Istanbul đã xuất hiện trên truyền hình nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ.

Đặc biệt, hôm nay (23/10), Reuters dẫn nguồn tin an ninh Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Khashoggi bị sát hại theo lệnh của Saud al-Qahtani, trợ lý hàng đầu của Thái tử Mohammed. Sau khi lăng mạ Khashoggi qua cuộc gọi trực tuyến trên Skype, al-Qahtani chỉ thị cho các đặc vụ "xử lý" nhà báo này và "mang đầu ông ta về".

Những chi tiết này đang tạo ra áp lực rất lớn về phía Ả rập Xê út, trong bối cảnh cộng đồng quốc tế đòi hỏi một câu trả lời đầy đủ hơn từ Riyadh

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-cai-chet-cua-nha-bao-khashoggi-la-vu-che-day-toi-te-nhat-lich-su-a248711.html