Tổng thống Trump đe dọa phát triển kho vũ khí hạt nhân chống lại Nga, Trung Quốc


Thứ 3, 23/10/2018 | 02:19


Cùng sự kiện

Phát biểu ngày 22/10, Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục mở rộng kho vũ khí hạt nhân cho đến khi các quốc gia khác "tỉnh táo lại".

Phát biểu trước các phóng viên bên ngoài Nhà Trắng ngày 22/10, Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục mở rộng kho vũ khí hạt nhân cho đến khi các quốc gia khác "tỉnh táo lại".

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Houston Chronicle

"Nga không tôn trọng cam kết… Mỹ cho đến nay vẫn thừa tiền hơn bất cứ nước nào. Và chúng ta sẽ xây dựng kho hạt nhân", Tổng thống Trump phát biểu.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi ông chủ Nhà Trắng cuối tuần trước thông báo về việc Mỹ sẽ rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) ký với Nga từ tháng 12/1987.

Lãnh đạo Nhà Trắng nhấn mạnh đây là thông điệp gửi đến Nga lẫn Trung Quốc, nước mà Tổng thống Trump cho rằng phải gia nhập thỏa thuận giới hạn vũ khí hạt nhân.

"Đây là lời đe dọa gửi tới tất cả những ai bạn muốn", Tổng thống Mỹ nhấn mạnh. "Và nó bao gồm cả Trung Quốc, Nga hay bất kỳ ai muốn tham gia trò chơi này".

Một số nhà quan sát, trong đó có Thượng nghị sĩ Bob Corker, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, cho rằng động thái này sẽ buộc Nga phải tuân thủ hiệp ước.

Trong khi đó, Nga lên tiếng phủ nhận vi phạm hiệp ước. Cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev, người ký thỏa thuận với cựu tổng thống Mỹ Ronald Reagan, cho rằng thông báo của Mỹ là "vô tránh nhiệm". 

Dù đưa ra lời đe dọa sẽ đầu tư lớn để tăng cường kho vũ khí hạt nhân, tổng thống Mỹ khẳng định ông cuối cùng chỉ hy vọng đưa đất nước quay về con đường giảm dự trữ vũ khí.

NGUYỄN QUỲNH (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-de-doa-phat-trien-kho-vu-khi-hat-nhan-chong-lai-nga-trung-quoc-a248595.html