Tổng thống Trump đưa ra tuyên bố bất ngờ sau khi thị sát khu vực biên giới với Mexico


Thứ 6, 11/01/2019 | 03:15


Ông Trump đã đích thân tới thị sát khu vực biên giới, đe dọa sẽ tuyên bố “tình trạng khẩn cấp quốc gia” để xây tường mà không cần sự thông qua của quốc hội.

Tổng thống Trump đã đích thân tới thị sát khu vực biên giới, đồng thời đe dọa sẽ tuyên bố “tình trạng khẩn cấp quốc gia” để xây tường mà không cần sự thông qua của quốc hội.

Tổng thống Donald Trump phát biểu tại biên giới Mỹ - Mexico hôm 10/1. Ảnh: SCMP

"Chúng tôi có thể ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, nhưng không nhất thiết phải làm vậy. Đó là điều dễ hiểu", Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong chuyến thăm biên giới Mỹ - Mexico tại bang Texas, diễn ra ngày hôm qua (11/1).

Nếu ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, ông Trump sẽ quyết định xây tường biên giới mà không cần sự phê chuẩn của quốc hội. Điều này có thể khiến Tổng thống Trump đối mặt với một số thách thức pháp lý, tuy nhiên ông tin rằng mình sẽ chiến thắng trong cuộc chiến pháp lý đó.

"Chỉ có một bức tường ngăn biên giới mới chấm dứt được nạn bạo lực đang gia tăng. Tội phạm có thể tới bất cứ nơi nào không có kiểm soát an ninh. Họ trói, dán băng dính lên miệng những người phụ nữ. Nếu có một hàng rào chắc chắn, dù là thép hay bê tông, chúng ta cũng sẽ ngăn chặn được tình trạng tội phạm lan rộng", Tổng thống Trump phát biểu trước các sĩ quan tuần tra biên giới Mỹ.

Chuyến thăm của ông Trump diễn ra trong bối cảnh mâu thuẫn giữa chính quyền Tổng thống Trump và quốc hội về ngân sách 5,7 tỷ USD cho việc xây bức tường này đã khiến chính phủ Mỹ phải đóng cửa trong nhiều tuần qua.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, ông sẵn sàng hủy chuyến đi ngày 21/1 tới Diễn đàn kinh tế thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, nếu chính phủ Mỹ tiếp tục đóng cửa.

Hôm 9/1, ông Trump đã nổi giận, bỏ về giữa cuộc họp với các lãnh đạo Dân chủ do bất đồng trong việc xây tường biên giới. Thậm chí, ông chủ Nhà Trắng nói rằng Trung Quốc dễ đàm phán hơn đảng Dân chủ.

NGUYỄN QUỲNH (Theo SCMP)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-dua-ra-tuyen-bo-bat-ngo-sau-khi-thi-sat-khu-vuc-bien-gioi-voi-mexico-a258791.html