Tổng thống Trump gửi Thủ tướng Merkel giấy ghi nợ 300 tỷ bảng Anh


Thứ 2, 27/03/2017 | 08:00


Cùng sự kiện

Independent dẫn nguồn tin cho biết, ông Trump đã gửi bà Merkel giấy ghi nợ chi phí quốc phòng cho NATO với số tiền lên đến 300 tỷ bảng Anh (hơn 8.525.000 tỷ đồng).

Independent dẫn nguồn tin cho biết, ông Trump đã gửi bà Merkel giấy ghi nợ chi phí quốc phòng cho NATO với số tiền lên đến 300 tỷ bảng Anh (hơn 8.525.000 tỷ đồng).

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã "phớt lờ" yêu cầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với Đức về việc thanh toán số nợ của NATO mà ông tính cả vốn lẫn lời là 300 tỉ bảng.

Tổng thống Mỹ được cho là đã có một hóa đơn do các trợ lý in ra nêu rõ số tiền mà Đức thiếu nợ chi phí quốc phòng. Ông Trump sau đó đã đưa cho bà Merkel trong cuộc gặp tại Washington vào ngày 17/3. Hành động của Mỹ đã bị các quan chức Đức và NATO chỉ trích.

Thông tin về tờ hóa đơn có giá trị "khủng" đã không được hai nhà lãnh đạo tiết lộ ra ngoài. Trước đó, ông Trump lên tiếng về khoản nợ liên quan đến việc các thành viên NATO cam kết chi 2% GDP cho quốc phòng từ năm 2014. Tuy nhiên, đến hiện tại chỉ có Anh, Hy Lạp, Ba Lan và Estonia hiện đang tiến hành.

Vấn đề của tờ hóa đơn này là ông Trump đã tính khoản tiền mà Đức lẽ ra phải chi từ thời điểm từ năm 2002 chứ không phải năm 2014. Các trợ lý của Tổng thống Mỹ đã tính số tiền tương ứng với 2% GDP của Đức trong suốt 12 năm qua, sau đó còn thêm vào cả tiền lãi.

Ông Trump đã đưa cho bà Merkel phiếu ghi nợ 300 tỷ bảng Anh. Ảnh: Independent

Cụ thể, số tiền mà Đức phải chi trả trong 12 năm là 250 tỷ bảng và tiền lãi là 50 tỷ bảng.

The Times dẫn lời một Bộ trưởng giấu tên của Đức nói rằng động thái này là thái quá: “Ý nghĩa đằng sau một yêu cầu như thế là đe dọa, nhưng Thủ tướng đã bình tĩnh tiếp nhận và sẽ không phản ứng lại khiêu khích như thế”.

Cuộc gặp gỡ chính thức đầu tiên giữa 2 nhà lãnh đạo được đánh giá là một “thảm họa” sau khi ông Trump từ chối bắt tay bà Merkel. Nhà Trắng sau đó đã lên tiếng phủ nhận tin đồn.

Một ngày sau cuộc họp, Tổng thống Mỹ viết trên Twitter rằng: "Dù các bạn đã nghe những gì từ các nguồn tin giả mạo, tôi đã có một cuộc gặp gỡ tuyệt vời với Thủ tướng Angela Merkel. Tuy nhiên, Đức nợ ... một khoản tiền lớn với NATO và Mỹ cần phải được trả nhiều hơn cho việc bảo vệ Đức cùng với các đồng minh".

Để đáp lại lời tuyên bố này, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula Von der Leyen đã bác bỏ quan niệm rằng châu Âu nợ Mỹ hoặc NATO. Bà đã đưa ra một tuyên bố chính thức rằng: "Không có khoản nợ nào tại NATO. Chi tiêu quốc phòng được dùng vào các nhiệm vụ gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc, vào các sứ mệnh của chúng ta ở châu Âu và đóng góp cho cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố".

Những nhận xét của bà đã được Ivo Daalder, đại diện thường trực của NATO ủng hộ. Ông Daalder viết: "Xin lỗi ông Tổng thống, đó không phải là cách NATO hoạt động. Chính quyền Mỹ tự quyết định đóng góp bảo vệ khối liên minh quân sự”.

"Đây không phải là giao dịch tài chính, nơi các quốc gia NATO bị buộc phải trả tiền cho Mỹ để bảo vệ họ. Đó là một phần cam kết của hiệp ước", ông Daalder cho biết thêm.

Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần lên tiếng phê bình về những khoản thanh toán của các thành viên NATO, gây nghi ngờ về vai trò tương lai của Mỹ trong tổ chức.

(Theo Independent)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-gui-thu-tuong-merkel-giay-ghi-no-300-ty-bang-anh-a185426.html