Tổng thống Trump ký chỉ thị lập Lực lượng Không gian Mỹ


Thứ 4, 20/02/2019 | 08:45


Cùng sự kiện

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký chỉ thị bắt đầu quá trình thành lập Lực lượng Không gian – một nhánh mới của quân đội, chuyên xử lý các mối đe dọa trong không gian.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký chỉ thị bắt đầu quá trình thành lập Lực lượng Không gian – một nhánh mới của quân đội, chuyên xử lý các mối đe dọa trong không gian.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong buổi ký kết thông qua chỉ thị lập Lực lượng Không gian. Ảnh: Getty

Chỉ thị trên được ký thông qua tạo nền tảng thành lập lực lượng mới trực thuộc Không quân Mỹ - quân chủng hiện vẫn chịu trách nhiệm về lĩnh vực không gian, vũ trụ của quân đội Mỹ. Tuy nhiên nhánh quân chủng này sẽ có cấu trú giống Thủy quân lục chiến, nghĩa là tuy thuộc Hải quân, nhưng vẫn có đại diện độc lập trong Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump cho biết họ có kế hoạch chính thức ra mắt lực lượng vào năm 2020. Tuy nhiên, ý tưởng này sẽ cần phải được Quốc hội Mỹ phê chuẩn và đây có thể là một trận chiến khó khăn vì Hạ viện hiện do đảng Dân chủ kiểm soát.

Trong một buổi lễ ký kết Phòng Bầu dục vào hôm 19/2, ông Trump gọi Lực lượng Không gian là ưu tiên an ninh quốc gia. Lực lượng này sẽ phụ trách hàng loạt vấn đề liên quan đến năng lực của quân đội Mỹ trong không gian, từ mạng lưới vệ tinh phục vụ hệ thống định vị toàn cầu (GPS) đến các cảm biến giúp phát hiện các vụ phóng tên lửa. Bên cạnh đó.

Mac Thornberry, thành viên Ủy ban quân vụ Hạ viện Mỹ đã ca ngoại sáng kiến này, nhận định đây là bước đi quan trọng của Mỹ nhằm đối phó với "các thách thức từ Nga và Trung Quốc" trong lĩnh vực không gian. Mặc dù vậy, một số quan chức quân sự cấp cao và các nhà lập pháp Mỹ cũng bày tỏ nghi ngờ với nhánh mới của quân đội. Thượng nghị sĩ Dân chủ Brian Schatz đã gọi đó là một ý tưởng “ngốc nghếch”.

Trong khi đó, Tổng tư lệnh Không quân Mỹ David Goldfein nói với Viện Brookings rằng việc thành lập Lực lượng Không gian - chi nhánh quân sự mới đầu tiên kể từ khi Không quân được thành lập vào năm 1947 sẽ vấp phải nhiều thách thức chiến lược.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-ky-chi-thi-lap-luc-luong-khong-gian-my-a263535.html