Tổng thống Trump lần đầu nhận lỗi, ngỏ ý chấp nhận người nhập cư


Thứ 4, 01/03/2017 | 07:43


Hôm 28/2, Tổng thống Donald Trump đã thừa nhận cách truyền thông của ông về vấn đề nhập cư đã sai lầm, đồng thời cũng nhận lỗi trong việc này.

Hôm 28/2, Tổng thống Donald Trump đã thừa nhận cách truyền thông của ông về vấn đề nhập cư đã sai lầm, đồng thời cũng nhận lỗi trong việc này.

New York Times dẫn nguồn tin Nhà Trắng tiết lộ rằng, Tổng thống Donald Trump đã nói với các phát thanh viên truyền hình rằng ông bỏ ngỏ khả năng hợp thức hóa những người nhập cư trái phép vào Mỹ nhưng không phạm tội.

"Đây là lúc thích hợp cho một dự luật về nhập cư, miễn là có cam kết từ cả 2 phía", Tổng thống Trump nói với những người tham gia cuộc gặp.

Tổng thống Trump đang ở tuần thứ 5 trong nhiệm kỳ tổng thống của mình với tỷ lệ ủng hộ đang giảm sút nghiêm trọng. Ảnh: New York Times.

Theo Tri Thức Trực Tuyến, nếu được triển khai, đây sẽ là bước ngoặc trong chính sách của Tổng thống Trump cũng như quan điểm chủ đạo giúp ông chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống cuối năm 2016. Tiết lộ về thay đổi được tiết lộ vài giờ trước khi ông có bài phát biểu đầu tiên trước Quốc hội. Hiện chưa rõ chi tiết này có xuất hiện trong bài phát biểu hay không.

Nhà Trắng không bác bỏ thông tin trên. Tuy nhiên, Phó thư ký Báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders nói rằng bà không dự cuộc gặp nên không thể xác nhận.

Cùng thời gian này, trong cuộc phỏng vấn với chương trình Fox & Friends, Tổng thống Donald Trump lần đầu thừa nhận mình đã truyền tải không tốt mục tiêu của chính sách nhập cư.

"Về các thành tựu, tôi sẽ cho bản thân điểm A. Tôi đã làm được rất nhiều điều vĩ đại. Nhưng tôi không nghĩ mình đã giải thích đúng mọi thứ cho công chúng Mỹ", ông Trump nói trong cuộc phỏng vấn được ghi hình ngày 27 và lên sóng ngày 28/2.

"Tôi nghĩ mình sẽ được điểm A cho những thứ đã làm. Nhưng về mặt truyền thông, tôi chỉ cho bản thân C hoặc C+", Reuters dẫn lời ông.

Các nghị sĩ California gần đây đã yêu cầu Tổng thống Trump giải thích việc các quan chức về nhập cư đã lùng sục khắp bang, lao vào cả nhà thờ, trường học để bắt bớ người nhập cư bất hợp pháp. Trump giải thích rằng mục tiêu của ông là tội phạm nguy hiểm, không phải những người dân bình thường.

Khi được hỏi có phải ý đồ của ông đã được truyền đạt hiệu quả không, tổng thống trả lời: "Không, tôi không nghĩ vậy. Có thể đó là lỗi của tôi".

Trong tuần đầu tiên sau khi nhậm chức, tổng thống đã ký sắc lệnh cấm người nhập cư từ 7 nước Hồi giáo đến Mỹ và gây ra làn sóng phản đối trên khắp nước Mỹ. Sắc lệnh hiện đã bị tòa án đình chỉ thi hành. Chính quyền Trump dự kiến sẽ sớm công bố sắc lệnh sửa đổi về vấn đề này.

Theo Báo Giao Thông, hiện nay, giới chức sân bay và các luật sư nhân quyền trên khắp nước Mỹ đang chuẩn bị sẵn sàng đón nhận sắc lệnh này. Trước đó, nhiều thông tin về dự thảo cho thấy, sắc lệnh vẫn nhắm vào người dân đến từ 7 nước Hồi giáo tại Trung Đông nhưng sẽ loại trừ những người đã có thị thực tới Mỹ.

Vì sắc lệnh tị nạn, nhập cư được đưa ra đầu tiên, một phần khu vực nhà ga đón khách tại sân bay quốc tế Dulles, ngoại ô thủ đô Washington, đã thành lập một khu vực tư vấn pháp lý với các tình nguyện viên luật pháp sẵn sàng giúp đỡ những hành khách đến  từ 7 nước bị ảnh hưởng và phản ứng nếu chứng kiến bất cứ ai bị bắt giữ.

Những nỗ lực tương tự đang được thực hiện tại các sân bay khác bao gồm sân bay Seattle-Tacoma. Cùng lúc, tại đây, giới chức đang triển khai kế hoạch kiểm soát đám đông vì trước đó từng có hàng nghìn người tập trung tại khu vực hành lý để biểu tình phản đối lệnh cấm.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-lan-dau-nhan-loi-ngo-y-chap-nhan-nguoi-nhap-cu-a182563.html