Tổng thống Trump tiếp tục nhận được thư từ lãnh đạo Kim Jong-un


Thứ 7, 22/09/2018 | 11:59


Chỉ chưa đầy hai tuần, Tổng thống Donald Trump tiếp tục nhận được thư từ lãnh đạo Kim Jong-un.

Chỉ chưa đầy hai tuần, Tổng thống Donald Trump tiếp tục nhận được thư từ lãnh đạo Kim Jong-un. Song, người đứng đầu Nhà Trắng quyết định giữ bí mật về nội dung bức thư lần này.

"Lãnh đạo Kim Jong-un đã gửi cho tôi một bức thư đẹp hai ngày trước đây”, Tổng thống Donald Trump cho biết trong bài phát biểu tại sự kiện ở Missouri, Mỹ hôm qua 21/9. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Mỹ không tiết lộ thông tin chi tiết về nội dung bức thư.

Thông tin trên được đưa ra chưa đầy hai tuần sau khi Nhà Trắng cho biết ông Donald Trump đã nhận được một bức thư khác từ ông Kim Jong-un, trong đó nhà lãnh đạo Triều Tiên đã đề nghị tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh lần hai với Tổng thống Mỹ.

Theo Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders, bức thư của ông Kim Jong-un "rất tích cực" và "rất thân thiện", thể hiện “cam kết tiếp tục đối thoại” của Triều Tiên.

Cả Mỹ và Triều Tiên gần đây đều để ngỏ khả năng tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần hai nhằm thúc đẩy các cuộc đối thoại về việc giải trừ chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. Cuộc gặp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo đã diễn ra ở Singapore hồi tháng 6.

Tổng thống Trump nhận được một bức thư "đẹp" từ Chủ tịch Kim Jong-un. Ảnh: AFP

Trong bài phát biểu tại Missouri, khi đề cập tới việc Triều Tiên thả các công dân Mỹ bị Bình Nhưỡng bắt giữ cũng như trao trả hài cốt các binh sĩ Mỹ mất tích trong chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), Tổng thống Trump ca ngợi mối quan hệ giữa hai nước đang “tiến triển rất tốt”.

“Hãy chờ xem chuyện gì sẽ xảy ra”, ông Trump nói.

Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng cũng cho biết ông “không vội” đàm phán với Triều Tiên, đồng thời khẳng định các lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng vẫn được giữ nguyên.

Tổng thống Trump nhận được thư của nhà lãnh đạo Kim Jong-un đúng vào thời điểm Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đang có chuyến thăm kéo dài 3 ngày tới Bình Nhưỡng. Vào ngày mai (23/9), ông Moon Jae-in sẽ đáp chuyến bay tới Mỹ và có cuộc gặp với Tổng thống Trump. Cuộc gặp này được cho là nhằm thông báo kết quả chuyến thăm Triều Tiên vừa qua của Tổng thống Moon.

Liên quan đến mối quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, trước đó, trong cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh lần 3 tại Bình Nhưỡng, ông Kim Jong-un cho biết ông đã nhận lời mời của Tổng thống Moon và sẽ tới Seoul “trong tương lai gần”. Ông Moon sau đó giải thích thêm rằng ý của ông Kim Jong-un khi nói “tương lai gần” tức là “trong năm nay”.

Nếu kế hoạch trên được thực hiện, ông Kim Jong-un sẽ là nhà lãnh đạo Triều Tiên đầu tiên đặt chân tới Seoul từ sau chiến tranh Triều Tiên.

Ông Sohn Kyung-shik, lãnh đạo tập đoàn CJ Hàn Quốc, là một trong số các thành viên của phái đoàn Hàn Quốc tháp tùng Tổng thống Moon Jae-in tới Triều Tiên trong tuần này tiết lộ, nhà lãnh đạo Kim Jong-un dự kiến sẽ tới thăm thủ đô Seoul của Hàn Quốc vào tháng 12 tới.

“Lãnh đạo Kim Jong-un cho biết ông ấy sẽ tới Seoul vào tháng 12”, ông Sohn nói với các phóng viên ở New York hôm 21/9, đồng thời cho biết thời gian cụ thể vẫn chưa được quyết định và sẽ phụ thuộc vào lời mời của Tổng thống Moon Jae-in.

Khi được hỏi về triển vọng của các dự án kinh tế liên Triều, ông Sohn cho biết tiến trình này sẽ diễn ra song song với các cuộc đàm phán hạt nhân và “dự án đường sắt sẽ được thực hiện trước tiên”. Ông Sohn nói rằng Triều Tiên đã cho thấy “thiện chí mạnh mẽ” trong việc hợp tác về kinh tế với Hàn Quốc.

Nguyễn Phượng  (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-tiep-tuc-nhan-duoc-thu-tu-lanh-dao-kim-jong-un-a245022.html