Tổng thống Trump tố EU coi Mỹ là ‘kẻ ngốc’ trong nhiều năm


Thứ 3, 16/10/2018 | 06:45


Cùng sự kiện

Tổng thống Donald Trump cho rằng đất nước ông chưa từng có một đồng minh nào đối xử tồi tệ với Mỹ như Liên minh châu Âu EU.

Tổng thống Donald Trump cho rằng đất nước ông chưa từng có một đồng minh nào đối xử tồi tệ với Mỹ như Liên minh châu Âu EU.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc phỏng vấn. Ảnh: Getty

Trong cuộc phỏng vấn "60 Minutes" với đài CBS, ông Trump đã có những chia sẻ về nhiều chủ đề, bao gồm Trung Quốc, Ả Rập Saudi, Vladimir Putin, biến đổi khí hậu và chính quyền Mỹ.

"Ý tôi là, đồng minh là gì? Chúng tôi có mối quan hệ tuyệt vời với nhiều nước nhưng không ai đối xử với chúng tôi tồi tệ hơn Liên minh châu Âu. EU được thành lập để tận dụng lợi thế của chúng tôi về thương mại, và đó là những gì họ đã làm", ông Trump nói.

"Nghe có vẻ thù địch", người phỏng vấn hỏi lại. "Anh có biết thế nào là thù địch không? Đó là cách họ hành xử đối với chúng tôi. Không phải là tự chúng tôi thù địch. Mà đó là chúng tôi đã ở trong vị thế của một kẻ ngốc trong nhiều năm", Tổng thống Mỹ khẳng định.

Đây không phải lần đầu tiên ông Trump chỉ trích EU. Trước thềm hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ hồi tháng 7/2018, ông chủ Nhà Trắng đã cáo buộc Nga, Trung Quốc, Đức và EU là đối thủ thực sự của Mỹ, trong đó nhấn mạnh EU đứng đầu danh sách. Ông giải thích rằng dù Nga là đối thủ về nhiều mặt, Trung Quốc là đối thủ về kinh tế, nhưng đơn giản là các nước này chỉ đang cạnh tranh. Tuy nhiên, EU lại là khía cạnh khác, bởi ông cho rằng họ chỉ đang lợi dụng nước Mỹ mà thôi.

Ngoài ra, trong cuộc phỏng vấn, ông Trump cũng nói rằng ông không tin tưởng ai ở Nhà Trắng, khẳng định sự tin tưởng với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, và thậm chí bình luận về biến đổi khí hậu.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Sputnik)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-to-eu-coi-my-la-ke-ngoc-trong-nhieu-nam-a247809.html