Tổng thống Zimbabwe tái tranh cử ở tuổi 92


Thứ 2, 19/12/2016 | 09:00


(ĐSPL) - Đảng cầm quyền Zanu-PF ở Zimbabwe thông báo chọn đương kim tổng thống Robert Mugabe, 92 tuổi, làm ứng cử viên của đảng trong cuộc bầu cử vào năm 2018.

(ĐSPL) - Hôm 18/12, Đảng cầm quyền Zanu-PF ở Zimbabwe thông báo chọn đương kim tổng thống Robert Mugabe, 92 tuổi, làm ứng cử viên của đảng trong cuộc bầu cử vào năm 2018.

Ông Mugabe lên cầm quyền kể từ khi quốc gia châu Phi này giành độc lập vào năm 1980, theo Dân Trí. Tuy nhiên, tình hình kinh tế ngày càng đi xuống, nạn thất nghiệp lan tràn ở Zimbabwe đã gia tăng áp lực lên ông Mugabe nhiều năm nay.

[poll3]210[/poll3]

Ông Robert Mugabe làm tổng thống Zimbabwe từ năm 1980 đến nay - Ảnh: Reuters.

Trong đại hội thường niên của đảng này hôm 17/12 tại tỉnh Masvingo, một số đảng viên còn kêu gọi ông Mugabe nắm quyền suốt đời, tờ Tri Thức Trực Tuyến đưa tin.

Bộ trưởng Thông tin, Truyền thông và Công nghệ Supa Mandiwanzira chơi chữ chính tên của mình để ca ngợi tổng thống: "Tôi không phải Supa (kẻ siêu đẳng), thưa tổng thống. Người siêu đẳng chính là ông".

Kudzai Chipanga, lãnh đạo của nhóm đảng viên trẻ, đề nghị đổi tên trong căn cước và giấy khai sinh của ông Mubage thành "Tổng thống Mubage".

Các nhóm đối lập chỉ trích việc này là dấu hiệu cho thấy Tổng thống Mugabe cùng đảng của ông đang xa rời tình hình đất nước hiện tại. Zimbabwe đang đối mặt tình trạng thất nghiệp tràn lan, tiền mặt không đủ và các công ty sụp đổ.

Tổng thống Mugabe ý thức rằng có một số người đồng đảng muốn ông từ bỏ quyền lực. "Hãy để chúng ta chấm dứt cuộc đấu đá này", ông Mugabe tuyên bố.

Theo tờ The Guardian, các nhóm đối lập của Zimbabwe đã nhận xét rằng thói xun xoe của những người trong đảng cầm quyền là dấu hiệu cho thấy ông Mugabe và những người trung thành đang xa rời hiện thực tuyệt vọng của đất nước trong lúc này.

Vị tổng thống 92 tuổi đã nắm quyền tại Zimbabwe từ năm 1980 khi đất nước giành được độc lập. Trong năm 2015, ông Mugabe đã đối mặt với nhiều cuộc biểu tình của các nhóm đối lập trong bối cảnh nền kinh tế khủng hoảng.

Điều 89, Hiến pháp Zimbabwe năm 2013

Tổng thống là người đứng đầu đất nước và Chính phủ và là Tổng chỉ huy của lực lượng quốc phòng.

Điều 91, Tiêu chuẩn của Tổng thống, Hiến pháp Zimbabwe năm 2013

1. Người đủ tiêu chuẩn trong tranh cử Tổng thống và Phó Tổng thống nếu người đó:
a. Một người được sinh ra tại Zimbabwe;
b. Người từ 45 tuổi trở lên;
c. Một người dân Zimbabwe bình thường; và
d. Người đã đăng ký ứng cử.
2. Người không đủ tiêu chuẩn tranh cử Tổng thống và Phó Tổng thống nếu người đó đã là Tổng thống theo Hiến pháp này trong 2 nhiệm kỳ, dù là liên tiếp hay không, và theo như khoản này phục vụ từ 3 năm trở lên được coi là 1 nhiệm kì đầy đủ.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

Link nguồn: https://www.constituteproject.org

(Tổng hợp)