Triều Tiên bất ngờ phá hủy bệ phóng thử tên lửa đạn đạo


Thứ 5, 07/06/2018 | 01:50


Cùng sự kiện

Một số hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy Bình Nhưỡng đang phá hủy một bệ phóng thử tên lửa nằm gần thành phố Kusong, phía tây bắc Triều Tiên.

Một số hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy Bình Nhưỡng đang phá hủy một bệ phóng thử tên lửa nằm gần thành phố Kusong, phía tây bắc Triều Tiên.

Một đợt thử tên lửa đạn đạo ở Triều Tiên. - Ảnh: CNN.

Ngày 6/6, Yonhap dẫn tin từ trang mạng 38 North (38 độ Bắc) của Mỹ công bố các hình ảnh vệ tinh cho thấy, Triều Tiên đã phá hủy một bệ phóng thử tên lửa, sau khi nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-un cam kết ngừng các hoạt động thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Cơ sở này nằm gần thành phố Kusong thuộc phía tây bắc Triều Tiên. 38 North cho rằng bệ phóng này có thể đã được dùng để phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mà Triều Tiên công bố hồi tháng 4/2017. 

Cũng theo 38 North, hoạt động phá hủy bệ phóng trên bắt đầu diễn ra từ tuần thứ hai của tháng 5 vừa qua và các hình ảnh vệ tinh cho thấy công việc này sắp hoàn tất.

Trang mạng này nhấn mạnh hiện chưa rõ việc phá hủy bệ phóng nói trên là do Triều Tiên đang tạm ngừng chương trình tên lửa hay Bình Nhưỡng muốn xây dựng các cơ sở tương tự trong tương lai. Tuy nhiên, hình ảnh vệ tinh ngày 19/5 cho thấy không có hoạt động xây dựng nào có thể có liên quan trực tiếp đến việc xây mới bệ phóng thử.

Tháng 5 vừa qua, Triều Tiên cũng đã phá bỏ các đường hầm và các cơ sở ở bãi thử hạt nhân Punggye-ri, được biết đến là bãi thử hạt nhân duy nhất ở nước này.

Các động thái trên diễn ra trong bối cảnh nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và nhà lãnh đạo Donald Trump sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử, dự kiến vào ngày 12/6 tới tại Singapore.

NGUYỄN QUỲNH  (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-bat-ngo-pha-huy-be-phong-thu-ten-lua-dan-dao-a232125.html