Triều Tiên hoàn tất chuẩn bị, sắp thử hạt nhân lần thứ sáu?


Thứ 4, 29/03/2017 | 09:06


Cùng sự kiện

Các hình ảnh vệ tinh tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên cho thấy, Bình Nhưỡng có thể đang hoàn tất các công tác cuối cùng chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân...

Các hình ảnh vệ tinh tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên cho thấy, Bình Nhưỡng có thể đang hoàn tất các công tác cuối cùng chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân lần thứ 6.

Theo TTXVN, ngày 28/3, trang mạng "38 độ Bắc" của Viện Nghiên cứu Mỹ - Hàn Quốc thuộc Đại học John Hopkins (Mỹ) cho biết, các hình ảnh vệ tinh được chụp ngày 25/3 đã phát hiện nhiều phương tiện hoặc xe rơ-moóc liên tục xuất hiện tại lối vào bãi thử trên, với các loại dây cáp thông tin dường như được đặt trên mặt đất.

Theo trang mạng này, các thiết bị trên có thể sẽ được sử dụng để tiến hành các vụ thử nghiệm, thu thập và xử lý dữ liệu. Ngoài ra còn có những dấu hiệu cho thấy các đường dây liên lạc có thể đã được nối với một đường hầm thử nghiệm.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng lưu ý Triều Tiên đã tiến hành bơm nước ra khỏi hầm và đưa xuống núi, có thể nhằm đảm bảo hầm được khô thoáng để đưa thiết bị giám sát, liên lạc vào bên trong.

Ảnh vệ tinh chụp vào ngày 25/3 cho thấy có hoạt động ở bãi thử Punggye-ri (Ảnh: báo Thanh niên)

Dựa trên những yếu tố trên, các chuyên gia nhận định nhiều khả năng Triều Tiên đang tiến hành công tác chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân mới, bao gồm việc lắp đặt các thiết bị đo đạc. Tuy nhiên, họ cũng cho biết các hình ảnh không thể cung cấp chứng cứ rõ ràng về sự hiện diện một thiết bị hạt nhân hay thời điểm tiến hành vụ thử.

Báo Thanh niên thông tin thêm, hồi tuần trước, quân đội Mỹ cũng đưa ra nhận định tương tự sau khi quan sát hoạt động tại bãi thử hạt nhân của Triều Tiên.

Triều Tiên đang trong quá trình phát triển tên lửa tầm xa có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân với tầm bắn được cho là vươn đến Mỹ. Cho đến nay, Bình Nhưỡng đã 5 lần thử hạt nhân, trong đó 2 vụ tiến hành trong năm 2016.

Một vụ thử hạt nhân mới có thể gây sức ép cho chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump, người tự tin khẳng định Triều Tiên sẽ không đạt được mục tiêu phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Theo giới chức quốc phòng Mỹ và Hàn Quốc, nhiều khả năng Triều Tiên sẽ đồng thời tiến hành thử hạt nhân lần 6 và phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) trong tháng 4 tới.

Cụ thể, các quan chức dự báo các vụ thử sẽ diễn ra vào dịp Triều Tiên kỷ niệm 105 năm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành (15/4/1912 - 15/4/2017), hoặc dịp kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên (25/4/1948 – 25/4/2017).

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-hoan-tat-chuan-bi-sap-thu-hat-nhan-lan-thu-sau-a185696.html