Triều Tiên: "Nghi nạn" Kim Jong-nam bị Mỹ, Hàn Quốc tấn công


Thứ 5, 02/03/2017 | 02:11


Trong một thông báo hôm 1/3, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA cho biết công dân mang hộ chiếu ngoại giao tên Kim Chol "bị tấn công tại Malaysia bởi Mỹ và Hàn Quốc".

Trong một thông báo hôm 1/3, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA cho biết công dân mang hộ chiếu ngoại giao tên Kim Chol "bị tấn công tại Malaysia bởi Mỹ và Hàn Quốc".

"Nguyên nhân cái chết chưa được làm rõ nhưng Mỹ và Hàn Quốc đã đổ tội cho Triều Tiên một cách vô căn cứ. Họ cho rằng ông ấy bị đầu độc bởi chất độc thần kinh VX", Tri Thức Trực Tuyến dẫn tin KCNA nêu rõ.

Ngay sau đó, hãng tin chính thức của Triều Tiên kết luận Mỹ và Hàn Quốc đứng sau cái chết của người được cho là ông Kim Jong-nam. Mặc dù các quốc gia trên thế giới tuân thủ theo công ước về cấm vũ khí hóa học, Mỹ và một số nước vẫn tìm cách sở hữu "chất độc nói trên".

Bình Nhưỡng khẳng định người được cho là ông Kim Jong Nam bị Mỹ và Hàn Quốc tấn công. Ảnh: The Star.

Bình Nhưỡng không công nhận người mang quốc tịch Triều Tiên tử vong ở Malaysia là ông Kim Jong-am, anh trai nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Theo Bình Nhưỡng, Mỹ đã giới thiệu chất VX cho Hàn Quốc và gây ra vụ tấn công tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2 hôm 13/2, khiến cộng đồng quốc tế có cái nhìn tiêu cực với Triều Tiên. Một cuộc chiến tranh hạt nhân có thể được phát động nhằm chống lại nước này.

Trước đó, Malaysia khẳng định họ tìm thấy chất độc thần kinh VX trong thi thể của người được cho là ông Kim Jong Nam. Đây là vũ khí hủy diệt hàng loạt và là chất nhân tạo duy nhất trong danh sách 5 chất độc nhất thế giới.

Hôm 1/3, hai nữ nghi phạm liên quan tới vụ việc đã bị buộc tội mưu sát trong một phiên tòa tại huyện Sepang (bang Selangor, Malaysia). Họ đối mặt với án tử hình.

Cũng trong cùng ngày, sứ quán Indonesia chỉ định một đội ngũ luật sư đại diện cho nữ nghi phạm Siti Aisyah, người bị buộc tội mưu sát công dân Triều Tiên.

"Tất cả người dân Indonesia sẽ luôn ở bên cô ấy, và để tôn trọng luật pháp địa phương (Malaysia) 5 luật sư đã được chỉ định để đại diện cho cô ấy", Phó đại sứ Indonesia tại Malaysia, Andreano Erwin, người có mặt tại tòa án ngày hôm qua, nói.

Andreano cho biết ông đã khuyên Siti Aisyah chăm sóc sức khỏe của mình vì ông dự đoán vụ việc sẽ mất thời gian dài để xử lý, theo Bernama.

Khi được hỏi liệu Siti Aisyah có yêu cầu sự giúp đỡ của sứ quán để gặp gia đình hay không, ông Andreano cho biết Siti Aisyah đã không đề nghị do cô không muốn gia đình buồn bã.

Hai nữ nghi phạm là Đoàn Thị Hương, người Việt Nam, và Siti Aisyah, người Indonesia.

Triều Tiên đã cử phái đoàn quan chức cấp cao đến Malaysia để đòi thi thể người được cho là Kim Jong Nam. Tuy nhiên, chính quyền Malaysia từ chối điều này và khẳng định chỉ giao thi thể nạn nhân khi có kết quả xét nghiệm ADN từ người nhà nạn nhân.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-nghi-nan-kim-jong-nam-bi-my-han-quoc-tan-cong-a182627.html