+Aa-
    Zalo

    Triều Tiên sắp phóng tên lửa gắn vệ tinh vào không gian?

    ĐS&PL Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un có thể sẽ cho phóng một tên lửa mang vệ tinh tầm xa nhằm chứng minh ông "không hề nao núng trước những lệnh trừng phạt”.

    Chủ tịch Kim Jong-un có thể sẽ cho phóng một tên lửa mang vệ tinh tầm xa nhằm chứng minh với những người dân Triều Tiên rằng nhà lãnh đạo của họ "không hề nao núng trước những lệnh trừng phạt”.

    Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Yonhap

    Ông Joel Wit, một chuyên gia hàng đầu về vấn đề Triều Tiên, đồng thời là nhà sáng lập trang 38North chuyên theo dõi và phân tích tình hình Triều Tiên, đã nêu ý kiến trong một bài phân tích chuyên sâu rằng rất có thể Bình Nhưỡng sẽ tiến hành phóng tên lửa trong tháng tới, trong hoặc sau thời gian diễn ra kì bầu cử Hội đồng Nhân dân tối cao (Quốc hội) Khóa 14 (bắt đầu từ ngày 10/3).

    Đầu tuần qua, cơ quan tình báo quốc gia của Hàn Quốc báo cáo lên Quốc hội rằng Triều Tiên cho thấy những dấu hiệu xây dựng lại bãi phóng Dongchang-ri, từng bị phá hủy một phần để thể hiện cam kết phi hạt nhân hóa sau Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 1 với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore năm 2018. 

    Trang 38North sau đó đưa tin, dẫn kèm hình ảnh vệ tinh hôm 6/3, cho thấy cơ sở này dường như đã trở về “trạng thái hoạt động bình thường”, làm dấy lên quan ngại nước này có thể sẵn sàng cho vụ phóng tiếp theo. 

    “Chưa có bằng chứng xác thực cho thấy Bình Nhưỡng chuẩn bị phóng bất cứ thứ gì dựa trên hình ảnh vệ tinh thương mại hiện có”, ông Wit nói, “Nhưng tất nhiên, khả năng này không thể loại trừ”. 

    Ông Kim Jong-un thị sát buổi phóng tên lửa từ tàu ngầm năm 2015. Ảnh: EP

    Việc phóng một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) sẽ là điều quá mạo hiểm đối với Triều Tiên trong thời điểm hiện tại, bởi điều đó sẽ kéo theo phản ứng và hành động ngăn chặn của các bên liên quan, trong đó có Trung Quốc và Nga. Do đó, việc cho phóng một vệ tinh là lựa chọn an toàn hơn, và còn có thể giúp Bình Nhưỡng có được một vỏ bọc chính trị.

    Ông With cho rằng sau khi phóng một vệ tinh, Chủ tịch Triều Tiên có thể đề xuất nối lại các cuộc đàm phán với Mỹ, giống như ông đã làm sau vụ phóng tên lửa năm 2012 khiến cho thỏa thuận Leap Day bị đình chỉ.

    Thỏa thuận Leap Day kêu gọi Triều Tiên dừng các vụ thử tên lửa và hạt nhân để đổi lấy viện trợ lương thực.

    Trước đó, Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton tuyên bố Tổng thống Donald Trump sẵn sàng tiếp tục đàm phán với Triều Tiên về phi hạt nhân hóa song ông sẽ “vô cùng thất vọng” nếu các thông tin Bình Nhưỡng đã xây dựng lại các bãi phóng tên lửa là chính xác.

     NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-sap-phong-ten-lua-gan-ve-tinh-vao-khong-gian-a265758.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan