Triều Tiên sắp xây dựng đặc khu kinh tế gần Trung Quốc?


Thứ 2, 02/07/2018 | 02:18


Cùng sự kiện

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đến thăm một khu vực giáp biên giới Trung Quốc – chuyến thị sát đầu tiên sau hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đến thăm một khu vực giáp biên giới Trung Quốc – chuyến thị sát đầu tiên sau hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đi thị sát. Ảnh: Reuters

Theo đó, ông Kim đã đưa ra hướng dẫn thực địa cho một trang trại sậy ở huyện Sindo ở tỉnh Bắc Pyongan, giáp với Trung Quốc. Đây là chuyến đi đầu tiên của ông kể từ khi tham dự hội nghị thượng đỉnh lịch sử với ông Trump tại Singapore vào ngày 12/6 và chuyến thăm Trung Quốc lần thứ 3 của ông vào ngày 19 – 20/6.

Chuyến thăm hiếm hoi của ông Kim đến vùng sâu vùng xa ở khu vực phía Bắc đã tạo ra suy đoán rằng Triều Tiên có thể đang tìm cách tăng cường hợp tác kinh tế với Trung Quốc.

Tỉnh Bắc Pyongan giáp với Liêu Ninh của Trung Quốc. Tỉnh này cũng  bao gồm cả đảo Hwangkumpyong, nằm trên sông Áp Lục giáp biên giới Trung - Triều, nơi vốn đã được hai nước ký kết thỏa thuận xây dựn một đặc khu kinh tế. Dự án này hiện đã bị ngưng trệ kể từ khi ông Jang Song-thaek (chú của ông Kim Jong-un) được cho là bị xử tử vào năm 2013.

KCNA cho biết, ông Kim đã yêu cầu cho địa phương này thành lập một cơ sở quy mô lớn để sản xuất vật liệu sợi hóa học.

Sau hội nghị thượng đỉnh, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Ngoại trưởng Mike Pomeo đều lên tiếng yêu cầu Trung Quốc duy trì cấm vận để gây sức ép buộc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, Washington cũng đã có động thái thể hiện sự nhượng bộ, như dừng tập trận chung với Hàn Quốc.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Straitstimes)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-sap-xay-dung-dac-khu-kinh-te-gan-trung-quoc-a234932.html