Triều Tiên thay "cánh tay phải" của ông Kim Jong-un: Phản ứng bất ngờ từ Mỹ


Thứ 5, 25/04/2019 | 02:18


Cùng sự kiện

"Như chúng tôi đã tuyên bố trước đó, chúng tôi vẫn sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán mang tính xây dựng (với Triều Tiên)", một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói.

"Như chúng tôi đã tuyên bố trước đó, chúng tôi vẫn sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán mang tính xây dựng (với Triều Tiên)", một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 24/4 cho biết với hãng tin Yonhap rằng, Mỹ đã nắm được thông tin về việc Triều Tiên thay thế Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Thống nhất Kim Yong Chol, người được coi là “cánh tay phải” của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Người phát ngôn này cho biết: "Như chúng tôi đã tuyên bố trước đó, chúng tôi vẫn sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán mang tính xây dựng (với Triều Tiên)".

Bình luận trên được đưa ra ngay sau khi một nghị sĩ Hàn Quốc dẫn thông tin tình báo nói rằng, Triều Tiên đã thay Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Thống nhất Triều Tiên Kim Yong Chol ông Jang Kum-chol.

Ông Kim Yong-chol tại Mỹ tháng 6/2018. Ảnh: AFP.

Trước đó, hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin tướng Kim Yong Chol đã bị bãi khỏi chức vụ là người đứng đầu Ban Mặt trận thống nhất, một bộ phận thuộc Đảng Lao động Triều Tiên có nhiệm vụ giám sát mối quan hệ với Hàn Quốc và tăng cường trao đổi, quan hệ với Mỹ.

Hãng tin Reuters dẫn quan điểm của bà Lee Hye-hoon, người đứng đầu ủy ban tình báo quốc hội Hàn Quốc, cho rằng có vẻ như ông Kim Yong Chol đã bị "khiển trách" kể từ sau khi cuộc hội đàm thượng đỉnh Trump - Kim lần 2 tại Hà Nội vì đã không đạt được thỏa thuận gỡ bỏ trừng phạt với Bình Nhưỡng.

Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc và Bộ thống nhất của Hàn Quốc, cơ quan chịu trách nhiệm về các vấn đề liên quan tới Triều Tiên, từ chối bình luận về sự việc.

Trong chuyến thăm Nga đang diễn ra của ông Kim Jong Un, ông Kim Yong Chol - người từng được coi là "cánh tay phải" của nhà lãnh đạo Triều Tiên, không xuất hiện. Theo Yonhap, đây là lần đầu tiên ông Kim Yong Chol không tháp tùng nhà lãnh đạo trẻ trong một chuyến đi nước ngoài.

Quá trình đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên hiện lâm vào bế tắc sau khi hội nghị thượng đỉnh giữa ông Kim và ông Trump hồi tháng 2 kết thúc mà không có thỏa thuận nào đạt được.

Mặc dù vậy, các nhà quan sát cho rằng sự thay đổi này sẽ không ảnh hưởng đến vị trí phó chủ tịch ủy ban trung ương đảng Lao động Triều Tiên mà ông Kim Yong Chol đang nắm giữ.

Trong kỳ họp quốc hội gần đây, ông Kim Yong Chol và một nhà đàm phán hạt nhân khác là Thứ trưởng Ngoại giao Choe Son Hui đã được bầu làm thành viên của Ủy ban Quốc Vụ, cơ quan mà ông Kim Jong Un làm chủ tịch.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-thay-canh-tay-phai-cua-ong-kim-jong-un-phan-ung-bat-ngo-tu-my-a272626.html