Triều Tiên thử nghiệm thành công vũ khí chiến thuật mới mang tính "đột phá"


Thứ 6, 16/11/2018 | 02:27


Cùng sự kiện

Truyền thông nhà nước Triều Tiên hôm 16/11 cho hay nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã đi thị sát việc thử nghiệm một loại vũ khí chiến thuật mới.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên hôm 16/11 cho hay nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã đi thị sát việc thử nghiệm một loại vũ khí chiến thuật mới.

Ông Kim Jong Un đi thăm một công trình xây dựng, không rõ thời gian, trong bức ảnh được công bố hôm 31/10. Ảnh: Reuters.

"Kết quả hôm nay là minh chứng cho chính sách tập trung vào khoa học và công nghệ quốc phòng, một biểu hiện khác về năng lực phòng thủ phát triển nhanh chóng và là thay đổi đột phá trong việc tăng cường năng lực chiến đấu cho quân đội của chúng ta", KCNA dẫn lời lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Theo truyền thông Triều Tiên, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã ca ngợi các nhà khoa học khi thị sát vụ thử vũ khí. Ông Kim nói rằng các nhà khoa học Triều Tiên đã đạt thêm một thành tựu nữa, đồng thời khẳng định vụ thử vũ khí thành công là một bước tiến lớn trong việc nâng cao năng lực phòng vệ quốc gia.

Đây là lần đầu tiên nhà lãnh đạo Triều Tiên tới thị sát một buổi thử nghiệm vũ khí kể từ tháng 11/2017 sau khi ông thị sát thử nghiệm tên lửa liên lục địa Hwasong-15. Động thái này cũng diễn ra trong bối cảnh đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên đang rơi vào bế tắc kể từ sau thỏa thuận đạt được tại cuộc gặp thượng đỉnh hai bên hồi tháng 6 vừa qua tại Singapore.

Tuy nhiên, giới quan sát nhận định bất kỳ thử nghiệm vũ khí mới nào tại thời điểm này của Triều Tiên đều có thể làm gia tăng căng thẳng với Mỹ, quốc gia từng nhiều lần tuyên bố sẽ không dỡ bỏ trừng phạt cho đến khi Triều Tiên hoàn toàn từ bỏ vũ khí hạt nhân, tên lửa tầm xa. Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ hiện chưa bình luận.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 13/11 chỉ trích những báo cáo "không chính xác" rằng Triều Tiên đang duy trì khoảng 20 cơ sở tên lửa. Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết Trump dự định gặp Kim Jong-un lần hai vào năm 2019 và sẽ thúc đẩy một kế hoạch cụ thể để Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình vũ khí.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-thu-nghiem-thanh-cong-vu-khi-chien-thuat-moi-mang-tinh-dot-pha-a251505.html