Triều Tiên tố Mỹ làm gia tăng nguy cơ chiến tranh, Trung Quốc kêu gọi bình tĩnh


Thứ 6, 08/12/2017 | 06:56


Cùng sự kiện

Mỹ đã điều 2 máy bay ném bom hạng nặng B-1B tham gia tập trận quy mô lớn ở Hàn Quốc, đáp lại, Triều Tiên cho rằng đó là hành động thúc đẩy chiến tranh.

Mỹ đã điều 2 máy bay ném bom hạng nặng B-1B tham gia tập trận quy mô lớn ở Hàn Quốc, đáp lại, Triều Tiên cho rằng đó là hành động thúc đẩy chiến tranh.

Cuộc diễn tập "Vigilant Ace" thường niên của liên quân Mỹ và Hàn Quốc được tổ chức từ hôm 4/12 vừa qua với sự tham gia của 230 máy bay, bao gồm một số máy bay chiến đấu tàng hình tiên tiến nhất của Mỹ. Cuộc tập trận diễn ra chỉ 1 tuần sau khi Triều Tiên thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-15 với sức mạnh khủng khiếp có khả năng bắn đến lục địa Mỹ.

Bộ ngoại giao Triều Tiên đã bày tỏ “sự phản đối kịch liệt” với cuộc tập trận và cho rằng các quan chức Mỹ đang cố gắng thúc đẩy chiến tranh.

Triều Tiên kịch liệt phản đối cuộc tập trận của Mỹ, cáo buộc Washington thúc đẩy chiến tranh. Ảnh: Reuters

"Câu hỏi còn lại là: chiến tranh sẽ nổ ra khi nào?", một tuyên bố của Bình Nhưỡng cho hay.  "Chúng tôi không muốn chiến tranh nhưng cũng sẽ không trốn tránh".

Trung Quốc, nước láng giềng và đồng minh duy nhất của Triều Tiên một lần nữa kêu gọi bình tĩnh và cho biết chiến tranh không phải là câu trả lời, trong khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng Triều Tiên muốn đàm phán trực tiếp với Mỹ để tìm kiếm sự bảo đảm về an ninh của họ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói: "Chúng tôi hy vọng rằng tất cả các bên liên quan có thể duy trì bình tĩnh và kiềm chế, đồng thời thực hiện các bước đi cần thiết để giảm bớt căng thẳng cũng như không kích động lẫn nhau. Một cuộc chiến tranh không phải là mục đích của bất kỳ bên nào. Phải chịu đựng nhiều nhất rồi sẽ là những người dân vô tội".

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói với Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson bên lề một cuộc họp ở Vienna rằng các cuộc tập trận quân sự của Mỹ và những lời khiêu khích đang gây ra căng thẳng “không được chấp nhận được”.

"Chúng tôi biết rằng Triều Tiên muốn đàm phán trực tiếp với Mỹ về đảm bảo sự an toàn của họ. Chúng tôi sẵn sàng ủng hộ điều đó, chúng tôi sẵn sàng tham gia vào việc thúc đẩy các cuộc đàm phán như vậy", hãng thông tấn Interfax trích lời ông Lavrov.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nói rằng các cuộc đàm phán trực tiếp với Triều Tiên "không nằm trong kế hoạch cho đến khi Bình Nhưỡng sẵn sàng phi hạt nhân hoá".

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-to-my-lam-gia-tang-nguy-co-chien-tranh-trung-quoc-keu-goi-binh-tinh-a212226.html