Triều Tiên cáo buộc Mỹ “tuyên bố chiến tranh”


Thứ 3, 26/09/2017 | 03:59


Cùng sự kiện

Hôm qua (25/9), Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho bất ngờ lên tiếng cáo buộc Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên chiến với Bình Nhưỡng.

Hôm qua (25/9), Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho bất ngờ lên tiếng cáo buộc Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên chiến với Bình Nhưỡng.

Theo ông Ri, chính quyền Kim Jong-un được bảo lưu quyền tiến hành các biện pháp đối phó, bao gồm cả việc bắn hạ máy bay ném bom của Mỹ ngay cả khi những chiếc chiến đấu cơ không đi vào không phận của Triều Tiên.

Ri Yong-ho cho rằng, bài đăng trên tài khoản Twitter chính là “tuyên bố chiến tranh” của ông Trump. Tổng thống Mỹ đã cảnh báo rằng Bộ trưởng Ngoại giao và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ "không còn sống được lâu hơn nữa" nếu họ thực hiện các mối đe doạ.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders sau đó đã phủ nhận việc Mỹ tuyên chiến, đánh giá rằng đó là cáo buộc "vô lý".

Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho. Ảnh: Reuters

Trước đó, phát biểu với các phóng viên tại New York – nơi diễn ra phiên họp của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ), ông Ri đã nói rằng: "Cả thế giới nên nhớ rõ rằng chính Mỹ đã tuyên bố chiến tranh với đất nước chúng tôi".

"Vì Mỹ đã tuyên chiến với đất nước chúng tôi, chúng tôi sẽ có quyền đưa ra mọi biện pháp đối phó, bao gồm cả quyền bắn hạ các máy bay ném bom chiến lược Mỹ ngay cả khi chúng không tiếp cận biên giới, không phận”, ông Ri bổ sung.

Hôm 23/9, máy bay ném bom B-1B Lancer của Không lực Mỹ được hộ tống bởi các chiến đấu cơ khác đã bay về khu vực phía Đông của Triều Tiên trong một chương trình vũ trang. Người phát ngôn của Lầu Năm Góc, Robert Manning cho biết: "Hành động đó được tiến hành trong vùng trời quốc tế, qua vùng biển quốc tế, vì vậy chúng tôi có quyền bay, triển khai tàu và di chuyển ở những địa điểm hợp pháp trên toàn cầu".

Triều Tiên vẫn ở trong tình trạng vô cùng cảnh giác kể từ khi Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 kết thúc bằng một lệnh ngừng bắn chứ không phải một hiệp ước hòa bình. Trong những năm gần đây, Bình Nhưỡng liên tục nghiên cứu phát triển tên lửa đạn đạo, vũ khí hạt nhân bất chấp sự lên án của các quốc gia khác. Hồi đầu tháng 9 vừa qua, chính quyền ông Kim Jong-un cũng tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 có quy mô lớn nhất từ trước tới nay.

Những hành động của Triều Tiên đã khiến Hội đồng Bảo an áp đặt lệnh trừng phạt mới với nước này. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng không hề nao núng và chỉ một mực khẳng định họ làm vậy để tự vệ trước “mối đe dọa Mỹ”.

Thời gian vừa qua, những lời hùng biện của cả Mỹ và Triều Tiên dần trở nên khắc nghiệt bất thường, gây lo ngại rằng nếu tính toán sai lầm thì một cuộc xung đột có thể xảy ra gây hậu quả nặng nề, mặc dù các quan chức Mỹ đã nhiều lần nhấn mạnh rằng chính quyền thích giải pháp đàm phán hòa bình hơn.

(Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-cao-buoc-my-tuyen-bo-chien-tranh-a203104.html