Trực thăng Nga tuần tra quần đảo tranh chấp giữa Nhật và Trung Quốc


Thứ 4, 23/11/2016 | 04:11


(ĐSPL) - Quân đội Nhật Bản hôm 22/11 đã lần đầu tiên phát hiện một trực thăng tuần tra của Nga bay gần khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

(ĐSPL) - Quân đội Nhật Bản hôm 22/11 đã lần đầu tiên phát hiện một trực thăng tuần tra của Nga bay gần khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư – khu vực đang xảy ra tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc, trong nhiều giờ liền.

Đài NHK của Nhật đưa tin, chiếc trực thăng Ka-27 của Nga cất cánh từ một tàu khu trục của nước này và liên tục bay gần đảo Taisho và Kubashima, thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông. Chiếc trực thăng bay cách không phận Nhật Bản khoảng 10 km.

Quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư là điểm nóng tranh chấp từ lâu giữa Nhật Bản và Trung Quốc.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã điều một máy bay chiến đấu đến theo dõi.

Đây là lần đầu tiên trực thăng tuần tra của Nga bị phát hiện gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Phía quân đội Nhật Bản cho biết đang điều tra mục đích của hành động này.

Nhật Bản hiện kiểm soát quần đảo này nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền, Nhật Bản gọi quần đảo này là Senkaku trong khi Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Năm 2012, Nhật Bản quyết định quốc hữu hóa quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư. Động thái này đã khiến Bắc Kinh tức tối và đơn phương thiết lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông. Tranh chấp lãnh thổ trên vùng biển này là một trong những nguyên nhân chính khiến quan hệ hai nước luôn căng thẳng trong những năm qua.

Lê Huyền (tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truc-thang-nga-tuan-tra-quan-dao-tranh-chap-giua-nhat-va-trung-quoc-a171106.html