Tổng thống Hàn Quốc và nhà lãnh đạo Triều Tiên lần đầu gặp mặt sau 11 năm


Thứ 6, 27/04/2018 | 03:43


Cùng sự kiện

Sáng hôm nay (27/4), nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đến làng đình chiến ở Khu phi quân sự liên Triều để tiến hành cuộc gặp thượ

Sáng hôm nay (27/4), nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đến làng đình chiến ở Khu phi quân sự liên Triều để tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh.

Ấn F5 để tiếp tục cập nhật

- Ông Kim Jong-un và ông Moon Jae-in hội đàm sau hàng loạt nỗ lực ngoại giao nhằm hạ nhiệt căng thẳng bán đảo Triều Tiên giữa Mỹ - Hàn - Triều.

- Kim Jong-un xác nhận dừng thử hạt nhân và tên lửa ngay trước thềm cuộc gặp.

- Lãnh đạo hai miền dự kiến thảo luận về việc phi hạt nhân và hiệp ước hòa bình, chính thức chấm dứt chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên

Mỹ bất ngờ ra tuyên bố về hội nghị thượng đỉnh liên Triều

Nhà Trắng cũng cho biết họ mong muốn tiếp tục thảo luận với Hàn Quốc để chuẩn bị cho cuộc họp kế hoạch của Tổng thống Donald Trump và Kim trong những tuần tới.

Tuyên bố của Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders được đưa ra vào khuya ngày 26/4 (giờ địa phương). Mỹ hy vọng cuộc đàm phán giữa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ đạt được tiến bộ, mang lại hòa bình và thịnh vượng trên bán đảo.

Ngoài ra, tuyên bố cũng cho biết Washington đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ với đồng minh Hàn Quốc, thêm rằng Mỹ đang mong đợi tiếp tục thảo luận để chuẩn bị kế hoạch cho cuộc họp giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong những tuần tới.

Hội đàm kín, báo chí không được tiếp cận


Lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên tại phòng họp. - Ảnh: Reuters.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tiếp đó đã đi vào phòng họp kín ở Nhà Hòa bình.

Hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ họp cho tới trưa. Họ sẽ ăn trưa riêng rẽ và nghỉ trưa. Đến buổi chiều, hai nhà lãnh sẽ tiếp tục họp, ký kết một số thỏa thuận và đưa ra tuyên bố chung.

Đến buổi tối, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ chủ trì tiệc tối chiêu đãi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Ông Kim Jong-un ký sổ lưu niệm

Lãnh đạo Triều Tiên ký sổ lưu niệm ở Nhà Hòa bình. - Ảnh: Reuters.

Hai nhà lãnh đạo sau đó đã tới Nhà Hòa bình ở phía nam DMZ. Ông có vẻ đã dùng bút tự mang theo để ký sổ lưu niệm.

"Một trang sử mới bắt đầu ngay bây giờ, ở điểm khởi đầu của lịch sử và kỷ nguyên hòa bình", lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un viết trong sổ lưu niệm tại Nhà Hòa bình. - Ảnh: Twitter.

Hai lãnh đạo duyệt đội quân danh dự trên thảm đỏ

Sau màn bắt tay chào hỏi, ông Kim Jong-un và ông Moon Jae-in đã tham gia nghi thức duyệt đội quân danh dự của Hàn Quốc trên thảm đỏ.

Tổng thống Hàn Quốc và lãnh đạo Triều Tiên cùng duyệt đội danh dự. - Ảnh: Reuters.

Tổng thống Hàn Quốc và nhà lãnh đạo Triều Tiên có cái bắt tay lịch sử

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in là người đầu tiên đến biên giới Khu An ninh Chung làng Panmunjom bên trong Khu Phi Quân sự (DMZ), Yonhap đưa tin.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bắt tay. - Ảnh: CNN.

Ảnh: Reuters.

Sau đó ít phút, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng đến. Ông đi bộ qua đường biên giới phân chia hai nước, trở thành nhà lãnh đạo Triều Tiên đầu tiên bước sang lãnh thổ Hàn Quốc kể từ khi chấm dứt Cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953). Đây cũng là lần đầu tiên một Hội nghị thượng đỉnh liên Triều được tổ chức tại Hàn Quốc.

GIA BẢO

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-han-quoc-va-nha-lanh-dao-trieu-tien-lan-dau-gap-mat-sau-11-nam-a227780.html