Ông Trump hé lộ thêm ứng viên một số vị trí chủ chốt trong chính quyền


Thứ 4, 16/11/2016 | 08:19


(ĐSPL) - Hôm 14/11, ủy ban chuyển giao chính quyền của ông Donald Trump đã đề cử ông Steven Mnuchin, đảm nhiệm cương vị Bộ trưởng Tài chính.

(ĐSPL) - Hôm 14/11, ủy ban chuyển giao chính quyền của ông Donald Trump đã đề cử cựu lãnh đạo của tập đoàn Goldman Sachs, ông Steven Mnuchin, đảm nhiệm cương vị Bộ trưởng Tài chính.

Tổng thống đắc cử Donald Trump (trái), cựu lãnh đạo của tập đoàn Goldman Sachs, ông Steven Mnuchin - Ảnh: Yahoo

Theo TTXVN, ông Mnuchin - Giám đốc điều hành kiêm người sáng lập của Dune Capital Management LP, là trưởng ban vận động gây quỹ tranh cử của ông Trump và được giới quan sát đánh giá là ứng cử viên hàng đầu cho vị trí Bộ trưởng Tài chính với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ngân hàng.

Nếu được bổ nhiệm vào cương vị trên, ông Mnuchin sẽ phải đối mặt với một số thách thức như giải quyết tình trạng thâm hụt ngân sách, nền kinh tế tăng trưởng chậm chạp trong thời gian dài, cũng như xử lý quan hệ với các đối tác quốc tế vốn đang lo ngại cách tiếp cận của ông Trump trong lĩnh vực thương mại.

Bên cạnh đó, cựu Thị trưởng thành phố New York Rudy Giuliani được cho là ứng cử viên hàng đầu cho vị trí Ngoại trưởng trong nội các của ông Trump.

Theo một nguồn tin giấu tên, những cái tên được nhắm tới cho vị trí này còn có cựu Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc (LHQ) John Bolton và cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich.

Ông Giuliani, một cố vấn chiến dịch tranh cử của ông Trump, cũng được đánh giá là ứng cử viên sáng giá cho chức Bộ trưởng Tư pháp do ông từng giữ chức công tố viên liên bang. Tuy nhiên, phát biểu hôm 14/11 tại một sự kiện ở Washington do tờ "Wall Street Journal" tổ chức, ông Giuliani cho hay ông sẽ "không giữ chức Bộ trưởng Tư pháp" trong chính quyền mới.

Bên cạnh đó, một số nguồn tin cũng cho hay Tổng thống đắc cử Trump đang xem xét các phương án đa dạng hóa bộ máy chính quyền như đề cử một nữ Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc của đảng Cộng hòa hay một chính khách đồng tính cho vị trí Đại sứ Mỹ tại LHQ.

Theo giới quan sát, đây là động thái nhằm xoa dịu sau khi quyết định bổ nhiệm ông Stephen Bannon cho vị trí Cố vấn Cấp cao và chiến lược vấp phải nhiều phản ứng gay gắt.

Tờ VnEconomy dẫn tin Reuters cho biết, ông Trump đã chọn ông Reince Priebus, người hiện giữ cương vị Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa (RNC) vào vị trí chánh thư ký Nhà Trắng.

Ông Reince Priebus (trái) và ông Stephen Bannon (phải) - Ảnh: Reuters.

 Động thái này được xem là một tín hiệu cho thấy ông Trump sẵn sàng làm việc cùng Quốc hội để thúc đẩy các chủ trương chính sách của ông sau khi nhậm chức vào ngày 20/1/2017.

Tổng thống đắc cử Donald Trump cũng trao vị trí chiến lượng gia trưởng kiêm cố vấn cấp cao của Nhà Trắng cho Stephen Bannon - người giữ vai trò Chủ tịch chiến dịch tranh cử của ông và góp phần quan trọng giúp ông giành chiến thắng bất ngờ trước ứng cử viên của Đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Ðiều II, Khoản 2 (Hiến pháp hợp chủng quốc Hoa Kỳ)
Theo thỏa thuận và sự đồng ý của Thượng viện - với sự nhất trí của hai phần ba số thượng nghị sĩ có mặt, Tổng thống có quyền ký kết các điều ước. Đồng thời cũng theo thỏa thuận, đồng ý của Thượng viện, Tổng thống sẽ bổ nhiệm các đại sứ, các công sứ, lãnh sự, các quan tòa của Tòa án tối cao và những quan chức khác của Hoa Kỳ. Những việc bổ nhiệm này không làm trái với những qui định và sẽ được thực hiện theo luật định, nhưng Quốc hội có thể căn cứ vào các điều luật mà thực hiện quyền bổ nhiệm các quan chức cấp dưới trong các tòa án hoặc các vụ viện mà họ cho là phù hợp.
CHÚ THÍCH: Các quy định trong Hiến pháp cho rằng trong một vài vấn đề Thượng viện sẽ hoạt động như là cơ quan cố vấn của Tổng thống, ở một mức độ nào đó cũng giống như Thượng viện Anh cố vấn cho nhà vua tại Vương quốc Anh.
Tổng thống có thể ký kết các hiệp ước và bổ nhiệm nhiều quan chức chính phủ. Tuy nhiên hai phần ba đại diện có mặt của Thượng viện phải phê duyệt trước khi hiệp ước được xác nhận. Ngoài ra, các trường hợp bổ nhiệm cao cấp cần có sự chấp thuận của quá nửa số Thượng Nghị sỹ có mặt.
Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.
Link nguồn tham khảo: https://www.whitehouse.gov/1600/constitution

GIA BẢO (Tổng hợp)

Video tin tức được xem nhiều:

[mecloud]D6hGGzI1df[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trump-he-lo-them-ung-vien-mot-so-vi-tri-chu-chot-trong-chinh-quyen-a170236.html